Bấm vào hình để xem kích thước thật

WHO kêu gọi đẩy mạnh sự sẵn sàng đối phó với MERS, Thái lan xác nhận trường hợp đầu tiên.

Ngày đăng:  20/06/2015

 
Lượt xem: 5564

Thai lan đã có bệnh MERS-CoV(Middle East respiratory syndrome coronavirus- Hội chứng hô hấp Trung Đông), là một vị khách du lịch đến từ vùng Trung đông, trường hợp đầu tiên ở vùng Đông Nam Á, vì vậy WHO (World Health Organization- Tổ chức Y tế thế giới) đã thúc giục các nước trong vùng đẩy mạnh sự sẵn sàng và nhìn xem lại công tác chuẩn bị để đối phó với dịch.

Trường hợp xác định dương tính đầu tiên với MERS ở Thái lan hôm thứ năm 18 tháng 6  là người thương gia 75 tuổi, đến từ Oman. Bộ Y tế Thái nói rằng 59 người có tiếp xúc với người bị nhiễm đã được giám sát. Người đàn ông đã đến Bangkok hôm thứ hai để khám tim mạch tại một bệnh viện tư nhân. Tên của bệnh viện này không được tiết lộ. Bệnh nhân được chuyển đến Viện bệnh truyền nhiễm ở Bangkok ngày thứ năm và được cách ly theo dõi.Mất khoảng 4 ngày để chẩn đoán trường hợp bệnh này và 2 mẫu xét nghiệm.

59 người đang được theo dõi bao gồm những hành khách cùng chuyền bay  đến Bangkok với người đàn ông này  3 trong số 59 người đã nhập viện , số còn lại được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực, Vùng Đông Nam Á của WHO nói “ Các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt sử dụng trong hệ thống y tế mạnh mẽ sẽ là then chốt để phòng ngừa sự lây lan của virus và bảo vệ nhân viên y tế và những người khác.”

Vào đầu tuần, Tiên sĩ Poonam Khetrapal Singh đã gởi cho Bộ Y tế của 11 nước trong vùng Đông Nam Á , để xem xét và đẩy mạnh sự chuẩn bị chống lại MERS-CoV trong cái nhìn của bùng phát bệnh gần đây.

Giám đốc vùng đã thúc giục các quốc gia tăng cường giám sát với những trường hợp nhiễm hô hấp cấp nặng, tập trung chẩn đoán sơm, và đẩy mạnh phòng ngừa nhiễm khuẩn và kiểm soát các thủ thuật trong các cơ sở y tế.

Tiến sĩ Singh nói răng WHO đã và đang làm việc với các nước ở trong khu vực để giúp xây dựng năng lực của họ và tăng cường sự chuẩn bị theo yêu cầu của các Quy định y tế quốc tế (2015) cho việc phát hiện và đáp ứng một cách hiệu quả với sự bùng phát và những rủi ro khác Việc vận dụng hiệu quả những hiểu biết sẵn có và cơ chế phòng ngừa và kiểm soát sẽ làm cho các nước đối phó  hiệu quả và giảm nhẹ nguy cơ lây lan của MERS-CoV.

Bệnh MERS coronavirus do virus gây ra. Triệu chứng điển hình gồm có sốt, ho và nặng ngực. Viêm phổi thì thường gặp, nhưng không phải là bệnh nhân nào cũng bị. Cũng có. các triệu chứng dạ dày - ruột như tiêu chảy

MERS-CoV lần đầu tiên được phân lập ở Saudi Arabia năm 2012, từ nơi mà phần lớn các trường hợp có ở đây ((>80%) đã được báo cáo từ thời điểm đó. Sau đó 1333 trường hợp đã được báo cáo từ 26 nước

Nhân viên của hãng hàng không Thái Airway đang vệ sinh khoang máy bay có hành khách bị nhiễm MERS.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO và REUTERS)

[Trở về]

Các tin khác