Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tin dịch MERS ở Hàn quốc ngày 12 tháng 6

Ngày đăng:  14/06/2015

 
Lượt xem: 5795

Tình hình ở Hàn quốc

Từ 8 đến 12 tháng 6 năm 2015,  Hàn quốc đã báo với WHO  (Tổ chức Y tế thế giới) thêm 62 trường hợp đã xác định dương tình với MERS (Middle East respiratory syndrome coronavirus (MERS-CoV- Hội chứng hô hấp Trung Đông) , bao gồm 6 trường hợp tử vong

Thông tin thêm về dịch ở Hàn quốc

Cho đến nay, có tất cả 126 trường hợp nhiễm MERS-CoV bao gồm 11 trường hợp tử vong, đã được báo cáo. Một trong 126 trường hợp đó là trường hợp đã được xác định ở Trung quốc và được Trung quốc thông báo.

Tuổi trung bình của bệnh nhân là 56 tuổi( dao động từ 16 đến 84 tuổi). Phần lớn các trường hợp là nam ( 59%), 10 trường hợp ( chiếm 7,9%) là nhân viên y tế.

Cho đến hôm nay, tất cả các trường hợp đều có liên quan đến một dây chuyền duy nhất của sự lây lan và có liên quan đến các cơ sở y tế  ngoại trừ trường hợp thêm vào).  Hiện nay, các cơ quan chức năng đã xác định được 44 bệnh viện mà ở đó hoặc là đã xảy ra lây truyền, hoặc là bệnh nhân MERS được xác định đã khám trước khi được chẩn đoán xác định

Các nhà khoa học ở Hàn quốc và Trung quốc đã hoàn tất chuỗi gene đầy đủ của coronavirus từ dịch hiện nay. Kết quả do một nhóm các chuyên gia về virus được WHO triệu tập phân tích. Phân tích sơ bộ không nghĩ rằng virus có thể lây lan hơn đang tạo mới ở Hàn quốc. Sự giải thích cho việc lây lan nhanh ở Hàn quốc gần như nằm ở đâu đó.

Cộng đồng

Những cơ quan có trách nhiệm quốc gia đang tiến hành chiến lược ngăn chặn bao gồm phát hiện sớm, cách ly sớm và theo dõi những người có tiếp xúc. Từ 12 tháng 6 năm 2015, 3680 tiếp xúc đã được xác định ( 3453 được giám sát tại nhà, và 227 giám sát tại các cơ sở ) và 12499 tiếp xúc đã được giải phóng.  Một số lớn người tiếp xúc hiện nay  đang được theo dõi để phát hiện ít nhất một số những trường hợp có thể tránh được sau này

Hơn nữa, ngày 10 tháng 6, cơ quan chức năng y tế công cộng ở Hàn quốc đã tiến hành ngày tầm soát MERS-CoV ở khoảng 3000 cơ sở y tế để phát hiện các trường hợp một cách chủ động.

Sứ mệnh nối kết WHO- Hàn quốc ở mức độ cao  đang tiếp tục để có thông tin và xem xét lại thình hình ở Hàn quốc bao gồm cả cách thức của dịch, đặc tính của virus và các đặc điểm lâm sàng. Đội cũng sẽ đánh giá nỗ lực đáp ứng của y tế cộng đồng và cung cấp những khuyến cáo cho những biện pháp sắp tới. sứ mệnh kết nối sẽ chấm dứt vào ngày 13 tháng 6 năm 2015.

Tình hình thế giới

Toàn cầu, từ tháng 9 năm 2012, WHO đã ghi nhận 1289 trường hợp nhiễm MERS -CoV đã đưcọ xác đinh bao gồm ít nhất 455 trường hợp đã tử vong.

Lời khuyên của WHO

Dựa trên tình hình hiện tại và những thông tin có sẵn, WHO khuyến khích tất cả bang thành viên tiếp tục cuộc điều tra của họ về những trường hợp nhiễm trùng hô hấp cấp và xem xét lại cẩn thận bất kỳ kiểu bất thường nào.

Phòng ngừa nhiễm trùng và biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng ngừa sự bùng phát có thể của MERS-CoV ở các cơ sở y tế. Không phải lúc nào cũng có thể xác định sớm bệnh nhân bị nhiễm MERS-CoV bởi vì, giống như những nhiễm trùng hô hấp khác, triệu chứng sớm của MERS-CoV thì không đặc hiệu. Do đó, các nhân viên y tế nên luôn luôn tuẩn thủ phòng ngừa chuẩn phù hợp với tất cả bệnh nhân, không tính đến chẩn đoán. Phòng ngừa giọt bắn nên thêm vào trong phòng ngừa chuẩn khi chăm sóc cho bệnh nhân có triệu chứng của nhiễm trùng hô hấp cấp, khuyến cáo về tiếp xúc và bảo vệ mắt nên được thêm vào khi chăm sóc cho bệnh nhân có khả năng hoặc là những trường hợp đã xác định bị nhiễm MERS-CoV, phòng ngừa giọt bắn nên được áp dụng khi thực hiện các quy trình khí dung.

 Cho tới khi có thể hiểu thêm về MERS-CoV, những người bị đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mạn tính, và những người suy giảm miễn dịch được xem như là có nguy cơ cao bị bệnh nặng do nhiễm MERS-CoV. Các biện pháp vệ sinh chung, như là rửa tay thường xuyên, nên được tuân thủ.

WHO cũng vẫn thận trọng và theo dõi tình hình. Chưa đủ bằng chứng việc duy trì lây từ người sang người trong cộng đồng. WHO không khuyên những quy trình đặc biệt nào tại thời điểm nhập cảnh, du lịch hoặc hạn chế mua bản vì sự kiện này.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác