Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị liệt đám rối thần kinh cánh tay?

Ngày đăng:  27/05/2010

 
Lượt xem: 11917

Câu hỏi:

Kính thưa các bác sĩ. con gái tôi sinh năm 2006, cháu bị liệt đám rối thần kinh vận động cánh tay trái. Hiện nay tay cháu không giơ lên cao được, không quay tay được, các ngón tay luôn nắm chặt không tự mở ra được. Tôi muốn hỏi con gái tôi có thể phẫu thuật ở bệnh viện Nhi Đồng 2 không? Tôi cần làm gì để cho cháu nhập viện? Cám ơn

 

 

Người hỏi: Giang Phùng Thị Cẩm Giang

Trả lời:

          Liệt đám rối thần kinh cánh tay khiến người bệnh bị hạn chế cử động của ngón tay, bàn tay, cẳng tay, cánh tay, nếu tổn thương hoàn toàn đám rối người bệnh có thể mất hẳn vận động chi trên, mất toàn bộ các loại cảm giác và phản xạ gân xương của chi trên.
          Các phương pháp vi phẫu thuật nối thần kinh, chuyển cơ hoặc chuyển gân cơ có thể giúp bệnh nhân phục hồi phần nào khả năng vận động gập khuỷu hoặc co nắm bàn tay. Trường hợp tổn thương đám rối thần kinh cánh tay trầm trọng như nhổ rễ khỏi tủy sống, tổn thương rễ quá nặng, quá dài hoặc nhiều tầng thì phải dùng đến phẫu thuật chuyển ghép thần kinh (thường là lấy thần kinh từ những nơi như chân, cổ, ngực để ghép xuống cánh tay) … Mục đích của phương pháp điều trị này nhằm giúp người bệnh phục hồi một số chức năng vận động của tay để có thể tự thực hiện  những sinh hoạt hàng ngày của bản thân, tuy không khôi phục lại được  hoàn toàn sức lao động. Việc phẫu thuật điều trị rất phức tạp, kết quả thường không cao ( tỷ lệ thành công trên thế giới là 20- 30%) và đòi hỏi phải có chuyên khoa vi phẫu. Hiện bệnh viện Nhi Đồng 2 chưa có chuyên khoa này nên chị có thể liên hệ địa chỉ sau để biết thêm chi tiết.
       Khoa vi phẫu hoặc khoa nhi bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình
           929 Trần Hung Đạo, Phường 1, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh.
          Điện thoại: (+84)(8)923 5821 – 923 5791   Fax: (+84)(8)923 6554

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2

[Trở về]

Các tin khác