Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tuần lễ tiêm chủng thế giới 2015: thu hẹp khoảng cách tiêm chủng

Ngày đăng:  26/04/2015

 
Lượt xem: 8316

Tuần lễ tiêm chủng thế giới được tổ chức vào tuần cuối của tháng tư, với mục đích là thúc đẩy việc sử dụng vaccine để bảo vệ mọi người ở tất cả các độ tuổi.

Bảo vệ suốt đời

Tiêm chủng được nhìn nhận rộng rãi như là một trong những  can thiệp y tế có giá trị về kinh tế- hiệu quả và thành công nhất. Nó phòng ngừa khoảng 2 đến 3 triệu tử vong hàng năm và bây giờ bảo vệ trẻ em không chỉ chống lại bệnh tật đối với những vaccine đã có trong nhiều năm  như là bạch hầu, uốn ván, bại liệu, và sởi, mà còn chống lại những bệnh như là viêm phổi, tiêu chảy do rotavirus, là 2 kẻ giết người lớn nhất của trẻ em dưới 5 tuổi. Bây giờ  thanh thiếu niên và người lớn có thể được bảo vệ để chống lại những bệnh đe dọa mạng sống như là cúm, viêm não và ung thư ( ung thư cổ tử cung và gan ), nhờ vào những vaccine mới và hiện đại.

Nhưng vaccine 5 trong 1 vẫn còn bị bỏ lỡ. Trong năm 2013, ước tính khoảng 21,8 triệu trẻ em không có nhận vaccine bảo vệ sự sống này. Việc cung ứng không đầy đủ vaccine, thiếu tiếp cận của các dịch vụ y tế, thiếu hụt thông tin đúng đắn về tiêm chủng và hỗ trợ chính sách, tài chính không đủ cũng là những yếu tố gây nên tình trạng này.

Xóa bỏ khoảng cách về tiêm chủng

Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2015 ( từ 24 đến 30 tháng 4) sẽ báo hiệu một nỗ lực toàn cầu, khu vực, và nỗ lực quốc gia để  hành động tăng tốc  nhằm gia tăng nhận thức và nhu cầu tiêm chủng theo cộng đồng, và cải thiện dịch vụ cung ứng vaccine.

Cuộc vận động năm nay tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách tiêm chủng và đạt được tính hợp lý ở mức độ tiêm chủng như Global Vaccine Action Plan (GVAP) đã hoạch định ( tạm dịch kế hoạch hành động vaccine toàn cầu- ND) . Kế hoạch đã được 194 thành viên của Hội đồng Y tế thế giới  thông gqua vào tháng 5 năm 2012  - là khuôn khổ  để ngăn ngừa hàng triệu trường hợp tử vong tới năm 2020 thông qua tiếp cận phổ biến vaccine  cho những người ở tất cả các cộng đồng.

GVAP nhằm:

  • Tăng cường tiêm chủng đều đặn để đạt được mục đích bao phủ vaccine.
  • Tăng tốc kiểm soát những bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine với sự loại bỏ tận gốc bại lietj như là cột mốc đầu tiên.
  • Đưa vào những vaccine mới và những vaccine đã được cải thiện, và

Khuyến khích nghiên cứu và phát triển thế hệ vaccine kế tiếp và ứng dụng kỹ thuật công nghệ

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác