Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tập thể dục trong môi trường ô nhiễm vẫn có lợi cho sức khoẻ.

Ngày đăng:  02/04/2015

 
Lượt xem: 5858

Theo một nghiên cứu mới từ Denmark thì lợi ích cho sức khoẻ của việc tập thể dục dường như là lớn hơn tác hại tiềm tàng của ô nhiễm không khí.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen nói rằng kết quả cho thấy ô nhiễm không khí không nên ngăn cản những người sống trong các thành phố đi ra ngoài để tập thể dục.

Zorana Jovanovic Andersen, phó giáo sư của trung tâm Đại học về dịch tể và tầm soát  , nói trong bản tin của trường rằng “ ngay cả những người sống trong những khu vực ô nhiễm nhất ở Copenhagen, vẫn khoẻ khoắn hơn để chạy, đi bộ hoặc đi xe đạp để đi làm hơn là không hoạt động. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khuyên mọi người tập thể dục và đạp xe trong những công viên, khu vực xanh, với ít không khí ô nhiễm hơn và tránh xa những con đường đông đúc khi có thể”.

Theo Cô, điều quan trọng để nhớ là kết quả nghiên cứu đề cập đến Denmark và những vùng khác có mức độ ô nhiễm tương đương. Kết quả này không bao gồm những thành phố với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn đáng kể.

Nghiên cứu có hơn 52, 000 người lớn tham gia ở 2 thành phố lớn nhất ở Denmark, tuổi từ 50 đến 65. Khoảng từ 1993 đến 1997, những người tham gia báo cáo về mức độ hoạt động thể lực bên ngoài của mình. Các nhà nghiên cứu ước tính sự tiếp xúc với không khí ô nhiễm của những người tham gia dựa vào mật độ giao thông theo địa chỉ nhà của họ.

Đến năm 2010, trong số những người tham gia có 5, 500 người đã mất. Có 20% số người mất ít hơn ở những người đã tập thể dục nhiều hơn so với những người không tập. Có sự khác biệt thậm chí ở những người sống ở những khu vực ô nhiễm nhất của 2 thành phố.

Cô Andersen nói rằng “ ô nhiễm không khí thường được nghĩ là một rào cản để tập thể dục ở những vùng nội ô. Việc phải đối mặt với sự gia tăng gánh nặng về y tế do sự gia tăng của việc không hoạt động thể lực và béo phì ở những xã hội hiện đại, kết quả của chúng tôi củng cố cho những nỗ lực tăng cường tập thể dục, thậm chí ở những khu vực ô nhiễm nhiều”.

Nghiên cứu được phát hành trong bản tháng ba của báo Environmental Health Perspectives.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo University ò Copenhagen)

[Trở về]

Các tin khác