Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hàng triệu bệnh nhân suy thận chết vì thiếu điều trị

Ngày đăng:  15/03/2015

 
Lượt xem: 7151

Hơn 2 triệu bệnh nhân suy thân trên toàn thế giới chết sớm mỗi năm bởi vì họ không nhận được điều trị.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 123 nước với 93% dân số thế giới, và thấy rằng khoảng 5 dến gần 10 triệu bệnh nhận suy thận cấn hoặc là lọc thận hoặc là ghép thận trong năm 2010.

Các số liệu cho thấy  trong số 2, 6 triệu bệnh nhân được điều trị, 78% được lọc thận, Trong số những người được điều trị, gần 93%  là sống ở những quốc gia có thu nhập cao, trung bình cao.

Các nhà điều tra cũng tính toán rằng khoảng 2 đến 7 triệu bệnh nhân suy thận có thể vẫn sống nếu họ được điều trị hoặc là chạy thận hoặc là ghép thận đã chết sớm bởi vì họ không được điều trị.

Theo một nghiên cứu trên số ra ngày 13 tháng 3 của Lancet, hầu hết những cái chết sớm xảy ra ở Trung quốc, Ấn độ, Pakistan và Nigeria, ở đó  có ít hơn  ¼  những bệnh nhân suy thận  đủ điều kiện nhận được điều trị .

Tác giả nghiên cứu, Vlado Perkovic, Giáo sư tại Viện George  Y tế toàn cầu và Đại học Sydney, Úc, nói trong ấn bản rằng :” chi phí cao của kỹ thuật chạy thận hiện nay là quá mắc đối với những người cần nó”.

Perkovic nói thêm: “ với số người nhận chạy thận hoặc ghép thận dự tính hơn gấp đôi- hơn 5 triệu người đến năm 2030- dự báo sự cần thiết cho kỹ thuật chạy thận chi phí thấp, cũng như là chương trình phòng ngừa rộng rãi để giải quyết các yếu tố nguy cơ chính yếu cho bệnh thận ở giai đoạn cuối, bao gồm đái tháo đường, cao huyết áp và béo phì”.

Nghiên cứu cũng thúc đẩy 3 nhóm quốc sức khoẻ thận quốc tế tiến hành một cuộc cạnh tranh toàn cầu để thiết kế máy lọc thận với giá cả vừa phải đầu tiên. Giải thưởng trị giá 100, 000 đô la.

Perkovic nói :” máy chạy thận lọc máu, thay thế chức năng  thiết yếu của thận. Nếu chúng ta có thể chế tạo ra một cái máy chạy thận giá cả có thể chấp nhận được, chi phi vận hành thấp, nó có thể chạy bằng năng lượng mặt trời và sử dụng các nguồn nước tại địa phương, thì ngày càng có nhiều người sẽ được tiếp cận với điều trị và hàng triệu mạng sống sẽ được cứu’.

Josef Coresh từ Đại học Johns Hopkins ở Baltimore và Tazeen Jafar, từ Duke- NUS Graduate Medical School ở Singapore nói trong bản nhận xét đi kèm rằng đã đến lúc điều trị bao gồm suy thận, và phòng ngừa nó bằng cách phát hiện và quản lý bệnh thận mạn tính, là vấn đề sức khoẻ toàn cầu.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên ( theo Lancet, new release).

[Trở về]

Các tin khác