Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bác sĩ bị Ebola đã tử vong tại bệnh viện Nebraska

Ngày đăng:  19/11/2014

 
Lượt xem: 6394

Tiến sĩ Martin Salia đã đến hôm thứ bảy tại trung tâm Y khoa Nebraska ở Omaha. Ông là bác sĩ phẫu thuật tổng quát , người đã làm việc tại bệnh viện ở thành phố thủ đô  của  Sierra Leone của Freetown.

Sierra Leone, Guinea và Liberia là 3 nước Tây Phi đã bị thiệt hại bởi dịch Ebola bắt đầu vào mùa xuân rồi và là tệ nhất trong lịch sử.

Tiến sĩ Phil Smith, Giám độc Y  khoa của đơn vị  Biocontainment tại Trung tâm Y khoa Nebraska, nói trong bản tin rằng: “Thật là đau đớn khi chúng tôi chia sẻ tin này, Bác sĩ Salia cực kỳ nặng khi Ông đến đây, và thật không may mắn, mặc dù đã nỗ lực hết sức, chúng tôi đã không thể cứu sống Ông”.

Salia bị những triệu chứng trầm trọng của Ebola khi Ông đến bệnh viện ngày thứ bảy bao gồm suy thận và suy hô hấp. Ông được lọc thận, thở máy và dùng nhiều thuốc để hỗ trợ hệ thống cơ quan. Ông cũng  được truyền huyết tương và dùng thuốc thử nghiệm Ebola ZMapp hôm thứ bảy.

Trung tâm Y khoa Nebraska là 1 trong 4 bệnh viện Hoa kỳ với các đơn vị phòng ngừa sinh học bao gồm những thiết kế tiên tiến để xử lý tác nhân nguy hiểm như virus Ebola.

Đơn vị cách ly đặc biệt bao gồm  nhiều lớp  của các biện pháp an toàn đẻ phòng ngừa sự lây lan của tắc nhân chết người, không chỉ là Ebola. Đơn vị bao gồm lọc không khí đặc biệt, các bể lớn chứa đầy dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị xét nghiệm chuyên dụng và lò hấp để tiệt khuẩn bất cứ những vật thải y tế trước khi nó được chuyển ra khỏi đơn vị.

Salia , 44 tuổi, sống ở Maryland với vợ của mình và là công dân vĩnh viễn của Hoa kỳ.

Ông là bệnh nhân thứ ba được điều trị Ebola tại bệnh viện Nebraska và là người thứ 10 bị Ebola được điều trị tại Hoa kỳ. Cho đến Salia, ngoại trừ một người, còn tất cả đã được hồi phục sau khi điều trị. Chỉ có duy nhất bệnh nhân không hồi phục là Thomas Eric Ducan, người Liberi bị nhiễm bệnh ở quê nhà trước khi du lịch đến Dallas vào tháng chin vừa rồi để thăm gia đình. Ông tử vong ngày 8 tháng 10 tại bệnh viện y tế ở Texas ở Dallas.

Tiến sĩ Craig Spencer, bệnh nhân Hoa kỳ gần đây nhất được điều trị Ebola , đã được xuất viện từ bệnh viện thành phố Newyork vào tuần rồi. Spencer, 33 tuổi, đã mắc phải căn bệnh chết người trong lúc chăm sóc cho bệnh nhân Ebola ở Guinea.

Bệnh đã giết hơn 5000 người ở Tây Phi, hầu hết ở Guinea, Liberi và Sierra Leone.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo CDC Hoa kỳ)

[Trở về]

Các tin khác