Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mất nhiễm sắc thể có thể tiên đoán tử vong sớm ở đàn ông

Ngày đăng:  23/10/2014

 
Lượt xem: 5886

Một nghiên cứu mới nhận thấy những người đàn ông lớn tuổi mà bị mất nhiễm sắc thể Y từ tế bào máu có thể bị gia tăng nguy cơ tử vong sớm và tử vong vì ung thư.

Các nhà nghiên cứu nói  rằng sự mất liên quan đến tuổi là phổ biến trong số đàn ông và có thể giải thích tại sao đàn ông có khuynh hướng tử vong trẻ hon và có tỉ lệ tử vong cao hơn do những bệnh ung thư hơn so với phụ nữ, là những người không có nhiễm sắc thể Y ( nhiễm sắc thể giới tính nam-ND).

Tác giả nghiên cứu đã phân tích các mẫu máu của hơn 1150 đàn ông tuổi từ 70 đến 84, đã được theo dõi đến 40 năm. Đàn ông bị mất nhiễm sắc thể Y đáng kể trong tế bào máu sống trung bình 5,5 năm ít hơn những người không bị mất nhiễm sắc thể.

Cũng vậy, đàn ông bị mất nhiễm sắc thể Y đặc hiệu ở trong tế bào máu có nguy cơ bị chết vì ung thư cao hơn,  theo như báo cáo của nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của American Society of Human gene, ở San Diego vào ngày 21 tháng 10 vừa rồi.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Jan Dumanski, giáo sư của Uppsala University ở Thụy Điển, đã nói trong bản tin rằng “ nhiều người nghĩ rằng nhiễm sắc thể Y chỉ có chứa gene có liên quan đến quyết định giới tính và sản sinh tinh trùng. Trong thực tế thì những gene này có những chức năng quan trọng khác, như là có có vai trò trong việc ngăn ngừa các khối u”.

Theo như người đứng đầu nghiên cứu Lars Forberg, nhà di truyền học của  Uppsala University thì kết quả nghiên cứu cho rằng xét nghiệm máu để đánh giá mất nhiễm sắc thể Y có thể cung cấp một phương pháp phát hiện sớm nguy cơ ung thư.

Forsberg nói rằng mất nhiễm sắc thể Y “ không chỉ nguy hiểm trong một phần  nhỏ của tế bào máu, nhưng còn trở nên tăng sự tiên đoán bị ung thư do nhiều tế bào bị mất nhiễm sắc thể Y. Việc này kéo dài nhiều năm, vì vậy bạn sẽ có thời gian cửa sổ để làm gì đó để giảm nguy cơ của ban.”

Ông và các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu để xem những yếu tố về cách sống và điều kiện sức khỏe khác nhau thì ảnh hưởng như thế nào đến việc mất nhiễm sắc thể Y .

Các số liệu và kết quả của nghiên cứu được báo cáo tại các cuộc họp  thường được xem như là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trong một tạp chí y khoa đã được bình duyệt.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên ( theo American Society of Human Genetics, news release)

[Trở về]

Các tin khác