Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố hết dịch Ebola ở Nigieria

Ngày đăng:  23/10/2014

 
Lượt xem: 6181

Virus Ebola đã xâm nhập vào Nigeria ngày 20 tháng 7 năm 2014 khi một người đàn ông Liberia bị nhiễm Ebola đến bằng máy bay vào Lago, thành phố nổi tiếng nhất ở Châu Phi. Người đàn ông này đã tử vong sau đó 5 ngày tại bệnh viện, gây ra một chuỗi lây lan làm nhiễm tổng cộng 19 người, 7 người tử vong.

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới- WHO, kết thúc dịch Ebola ở một đất nước có thể tuyên bố khi mà  trải qua 42 ngày và không có trường hợp mới nào được phát hiện. 42 ngày này tính bằng 2 lần thời gian ủ bệnh tối đa của Ebola (21 ngày). Thời gian 42 ngày bắt đầu từ ngày cuối cùng mà bất cứ người nào trong đất nước tiếp xúc với một trường hợp Ebola đã được xác định hay nghĩ là bị Ebola.

Ngày 20 tháng 10, là ngày  đánh dấu thứ 42 của  Nigieria  và  bây giờ được xem xét la không còn lây lan Ebola.

WHO hoan nghênh sự lãnh đạo mạnh mẽ của chính phủ Nigieriaa  và sự phối hợp hiệu quả trong việc đáp ứng dịch bao gồm sự thiết lập nhanh Emergency Operation Centre ( tạm dịch: Trung tâm  Ứng cứu  khẩn cấp)

Khi trường hợp Ebola đầu tiên được xác nhận vào tháng 7, các quan chức y tế đã lập tực thiết kế lại các kỹ thuật và cơ sở hạ tầng từ WHO và các đối tác để giúp tìm các trường hợp và theo dõi chuỗi tiềm tàng của lây truyền bệnh virus Ebola.

Tổ chức Y tế thế giơi, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa kỳ , Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (Médecins Sans Frontières -MSF) và UNICEF ( Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc) và các đối tác khác đã hỗ trợ cho chính phủ Nigieria với kinh nghiệm điều tra dịch, đánh giá nguy cơ, theo dõi tiếp xúc và chăm sóc lâm sàng.

Các chiến dịch  nhận thức cộng đồng mạnh mẽ, kết hợp với sự tham gia ban đầu của các lãnh đạo truyền thống, tôn giáo và cộng đồng, cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn dịch này.

Chính phủ Nigieria và các nhân viên của WH\O tại văn phòng quốc gia cũng nhận thức rõ rằng quốc gia vẫn dễ dàng có một trường hợp mới nhập cảnh khác. Hệ thống giám sát vẫn ở mức cảnh báo cao.

Nigieria đã xem sét lại sự chuẩn bị ở cấp quốc gia và kế hoạch ứng phó để bảo đảm rằng đất nước được chuẩn bị tốt cho những trường hợp nhập cảnh bị bệnh khác.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác