Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nhân viên bệnh viện Texas xét nghiệm dương tính với Ebola

Ngày đăng:  14/10/2014

 
Lượt xem: 5830

Các quan chức y tế đã thông báo vào sáng ngày Chủ nhật rằng.một nhân viên y tế , người đã hỗ trợ điều trị cho một người đàn ông Liberia mà đã tử vong ở bệnh viện Dallas tuần trước, đã có xét nghiệm dương tính với virus,

Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đố của  Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật (CDC) của Hoa kỳ nói trong buổi họp báo sáng chủ nhật rằng “ Chúng tôi không biết cái gì đã xảy ra trong chăm sóc bệnh nhân ở Dallas, nhưng ở một vài thời điểm, có một lỗ  hỗng trong phác đồ, và lỗ hỗng trong phác đồ này đã đưa đến nhiễm trùng”.

Nếu được xác định, đây sẽ là trường hợp đầu tiên  nhiễm Ebola ở Hoa kỳ. Người đàn ông Liberia, Thomas Eric Duncan, đã bị nhiễm Ebola ở quê nhà trước khi bay đến Dallas vào tháng 9 để thăm người thân và bạn bè.

Quan chức y tế này nói rằng “ người nữ nhân công bệnh viện đã được cách ly và được xét nghiệm vào đêm thứ sáu sau khi báo cáo là có sốt nhẹ. Cô đã  mang các dụng cụ và quần áo phòng hộ trong những lần Cô giúp điều trị Duncan.

Frieden nói rằng nhiễm trùng của Cô sẽ  làm tăng đáng kể con số người phải được giám sát cho khả năng lây nhiễm Ebola, bao gồm bất kỳ ai đã tiếp xúc với Duncan  trong lúc điều trị cho Anh ta.

Nhân viên y tế bị nhiễm không nằm trong con số 48 người cần phải giám sát vì khả năng lây nhiễm với Ebola bởi các nhân viên y tế cộng đồng, bởi vì họ có tiếp xúc với Duncan trước khi Anh ta vào bệnh viện Texas Health Presbyterian vào ngày 28 tháng 9.

Frieden nói” bây giờ chúng tôi đang làm một cuộc điều tra mới, trên kết quả đã được chẩn đoán tối qua của cá nhân này, bất cứ ai đã có thể đã tiếp xúc một lần với Anh ta thì cần được cách ly  một cách hiệu quả”.

Các quan chức y tế cộng đồng cũng đã xác định một người sẽ được giám sát bởi vì người này đã tiếp xúc với nhân viên y tế sau khi Cô này bị bệnh. Một người nhiễm Ebola chỉ có thể lây bệnh khi họ bắt đầu có biểu hiện của các triệu chứng kể cả sốt.  Theo CDC, virus Ebola lây truyền qua tiếp xúc gần với dịch tiết của người bị nhiễm, như là máu, mồ hôi và dịch nôn ói.

Frieden nói rằng, kết quả dương tính được cho biết vào tối thứ bảy, nhưng CDC sẽ tiến hành xét nghiệm thêm để chẩn đoán xác định.

Tiến sĩ Daniel Varga , người điều hành bệnh viện nói rằng nhân viên y tế đã mang áo choàng, gant, khẩu trang và được che chắn  khi Cô chăm sóc cho Duncan tại Texas Health Presbyterian .

Frieden nói rằng người phụ nữ đã chăm sóc cho Duncan nhiều lân, nhưng không thể xác định được lỗ hỗng đặc biệt nào trong kiểm soát nhiễm khuẩn mà nó có thể đưa đến bị nhiễm.

Cô và những người đã chăm sóc cho Duncan được yêu cầu tự theo dõi sốt hoặc bất kỳ dấu hiệu nào của Ebola.

Người phụ nữ phát hiện bị sốt vào ngày thứ sáu và nhanh chóng đi đến bệnh viện Texas Health Presbyterian để được đánh giá.

Lakey nói rằng điều tra việc lây nhiễm của Cô sẽ tập trung vào quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn mà cô đã tuân thủ khi Cô tháo bỏ các dụng cụ bảo hộ sau khi điều trị cho Duncan.

Frieden nói trong ngày chủ nhật” Khi bạn có khả năng bị lây nhiễm hoặc là gant bị nhiễm hoặc khẩu trang hoặc bất kỳ vật gì để tháo bỏ chúng mà không có bất kỳ nguy cơ nào của những đồ vật nhiễm này chạm vào bạn , và kế đến là quần áo của bạn, hoặc là mặt, hoặc là da, và đưa đến nhiễm khuẩn là một yếu tố cực kỳ quan trọng và không dễ dàng để làm đúng”.

Các quan chức cũng sẽ xem lại việc thực hiện lọc thận và đặt nội khí quản của Duncan trong suốt những giai đoạn sau của bệnh tình của Ông.

Frieden nói “ Cả hai quy trình đều có thể lây lan các vật dụng đã bị nhiễm, và được xem như là những quy trình có nguy cơ cao. Các quy trình này đã được thực hiện theo chỉ số của bệnh nhân như là các biện pháp cần thiết để cố gắng cứu sống Ông ta”.

Quan chức này nói: Các  nhân viên  đã vào căn hộ của  nhân viên y tế này ở Dallas vào ngày chủ nhật để khử khuẩn nó. Xe hơi của Cô và khu vực đậu xe quanh đó cũng đã được khử khuẩn.

Duncan từ Liberia đã đến Hoa kỳ vào ngày 20 tháng 9, nhìn có vẻ khỏe mạnh và không có bất kỳ triệu chứng nào của Ebola, căn bệnh chết người đã và đang quét qua 3 quốc gia Tây phi từ mùa Xuân.

Triệu chứng đầu tiên của Anh ta xuất hiện vào ngày 24 tháng 9 và đã đến khám 2 ngày sau đó ở Texas Health Presbyterian, nhưng vẫn được cho về nhà. Anh đã trở lại bệnh viện vào ngày 28 khi tình trạng xấu hơn.

Các quan chức nói rằng các nhân viên y tế cộng đồng đã giám sát 10 người đã được xác định là có tiếp xúc với Duncan sau khi Anh bị Ebola và trở nên lây, cũng như là 38 người tiếp xúc bị nghi ngờ. 10 người bao gồm một số thành viên của gia đình Duncan sống ở Dallas và đội cấp cứu đã đưa anh ta đến bệnh viện.

Trong lúc đó, các quan chức của Hoa kỳ đã bắt đầu tầm soát toàn bộ cho “ những dấu hiệu chung rõ ràng của bệnh” tại 5 sân bay đối với các hành khách đến từ các quốc gia Tây Phi bị dịch Ebola đánh mạnh là Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Việc tầm soát đã bắt đầu vào thứ bảy tại sân bay quốc tế Kennedy ở New York City. Nó sẽ được bắt đầu vào thứ năm tại 4 sân bay khác- Washington Dulles International, O'Hare International ở  Chicago, Hartsfield-Jackson International ở Atlanta và  Newark Liberty International ở New Jersey.

Dịch Ebola ở Tây Phi là sự bùng nổ tồi tệ nhất của bệnh. Theo Tổ chức y tế thế giới , cho đến bây giờ, ước tính khoảng 8 000 người đã bị nhiễm và khoảng 3880 người đã tử vong ở Guinea, Liberia và  Sierra Leone.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo US.CDC )

[Trở về]

Các tin khác