Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xét nghiệm máu để tìm nhiễm trùng nấm được phê chuẩn.

Ngày đăng:  03/10/2014

 
Lượt xem: 6529

Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa kỳ ( FDA) đã phê chuẩn cho một xét nghiệm máu đầu tiên  để phát hiện 5 chủng nấm mà nó gây ra nhiễm trùng huyết hiếm gặp ở người có hệ miễn dịch suy yếu.

FDA nói rằng  năm loại nấm được phát hiện nhờ xét nghiệm T2Candida có thể gây nên nhiễm trùng huyết chết người nếu không được điều trị sớm. Những người có nguy cơ cao nhất bị nhiễm trùng bao gồm những người đang được điều trị ung thư, những người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau ghép tạng và những bệnh nặng ở săn sóc tích cực.

Theo FDA, kết quả của xét nghiệm mới này sẽ có sau 3-5 giờ  thay vì 6 ngày hoặc lâu hơn theo cách làm truyền thống. Có kết quả sớm có thể cho phép các bác sĩ bắt đầu điều trị sớm hơn, giảm được nguy cơ tử vong.

Cơ quan này khuyên rằng bởi vì xét nghiệm mới này có khả năng cho dương tính giả, cho nên kết quả nên được xác định băng cấy máu.

FDA nói xét nghiệm mới đã được đánh giá qua thử nghiệm lâm sàng trên khoảng 1800 người. Kết quả âm tính đã được đánh giá gần như chính xác 100% , và nấm liên quan được xác định chính xác khoảng 84 đến 96%  ở những mẫu dương tính.

Xét nghiệm T2Candida được T2 Biosystem sản xuất, có trụ sở tại Lexington, Mass.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo FDA và Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác