Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc giảm đau thông thường có liên quan gần với nguy cơ cục máu đông

Ngày đăng:  28/09/2014

 
Lượt xem: 5928

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng người dùng thuốc giảm đau được gọi là thuốc kháng viêm  nonsteroid (NSAIDs) , bao gồm Aspirin, Naproxen , và Ibuprofen ( Advil, Motrin) - có thể gia tăng nguy cơ bị cục máu đông có khả năng gây chết người.

Nhưng nghiên cứu chỉ cho thấy sự liên quan giữa việc sử dụng thuốc giảm đau và nguy cơ cao của cục máu đông, nó không chứng minh nguyên nhân- hậu quả.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả của sáu nghiên cứu có liên quan đến hơn 21 000 trường hợp của một loại máu đông mà gọi là venous thromboembolism - VTE- tạm gọi là huyết khối tĩnh mạch.

Những máu đông này bao gồm huyết khối tĩnh mạch sâu ( cục máu đông ở chân) và thuyên tắc phổi (( cục máu đông ở phổi)

Một báo cáo trực tuyến vào ngày  24 tháng 9 trên tờ Rheumatology cho thấy rằng người dùng NSAIDs có 80%  hơn nguy cơ bị máu đông tĩnh mạch.

Tác giả nghiên cứu Patompong Ungprasert của Trung tâm Y khoa Bassett của Cooperstown, New York  nói trong ấn bản rằng “ kết quả của chúng tôi cho thấy sự gia tăng có ý nghĩa thống kê của  nguy cơ bị VTE trong số những người dùng NSAID. Tại sao NSAIDs có thể gia tăng nguy cơ bị VTE thì chưa rõ. Các bác sĩ nên nhận ra mối liên hệ này và NSAIDs nên được kê toa với sự cẩn trọng, đặc biệt là ở những bệnh nhân đã có nguy cơ cao bị VTE.

Ông Ungprasert thêm rằng các loại NSAIDs đã được đánh giá trên một nhóm nhưng không phải tất cả các loại của NSAIDs có thể khởi phát nguy cơ bị VTE.

Hai chuyên gia nói răng kết quả là phù hợp với một nghiên cứu trước đó.

Tiến sĩ Steven Carsons, trưởng phân viện thấp khớp, dị ứng và miễn dịch học của Viện - Trường tại Winthrop, ở Mineola, New York-.Ông chỉ ra trường hợp của Vioxx, một thuốc giảm đau NSAIDs manh mà nó đã được rút ra khỏi thị trường năm 2004, sau một nghiên cứu cho thấy  có nguy cơ cao bị tim mạch và đột quỵ cho người dùng.

Carsons nói: nghiên cứu mới đã  thuyết phục rằng cần có thêm nghiên cứu sâu hơn và sự giám sát lâm sàng sát sao đối với các trường hợp bị huyết khối tĩnh mạch ở những bệnh nhân có sử dụng NSAIDs . Tuy nhiên, Ông nhấn mạnh rằng nghiên cứu không thể chỉ ra loại NSAIDs có thể có nguy cơ cao nhất, hoặc là nhóm bệnh nhân có thể dễ bị ảnh hưởng nhất.

Theo Ông Carsons, “ aspirin, NSAID nguyên gốc  có đầy đủ các đặc tính chống đông để có hiệu quả trong việc phòng ngừa VTE, và hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng naproxen ( Aleve)- một thuốc kê đơn và NSAID không cần kê đơn - không có nguy cơ  bị cục máu đông.

Tiến sĩ   Suzanne Steinbaum là một nhà phòng ngừa tim mạch học tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York - Cô nói rằng “ không có sự nhận thức rõ ràng NSAIDs nào là an toàn hơn loại nào , nghiên cứu này cho thấy gia tăng tiềm tàng bị VTE. Điều quan trọng là că bác sĩ và bệnh nhân hiểu được nguy cơ này, đặc biệt là với những người đã có sẵn nguy cơ bị VTE rồi”.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo American Academy of Family Physicians và Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác