Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những điều cần biết về dịch bệnh Ebola

Ngày đăng:  08/08/2014

 
Lượt xem: 11192

Ebola đang là một trong những mối đe doạ hàng đầu của cộng đồng quốc tế, tỉ lệ tử vong cao lên đến 90%. Hiện tại, Ebola đang lan truyền với tốc độ chóng mặt tại khắp Tây Phi và khả năng nó vươn tới châu Âu, châu Mỹ và châu Á là hoàn toàn có thể. Hiện tại, nhà chức trách các nước đang ban bố lệnh cấm cũng như khuyến cáo các công dân nước mình tránh tới những nước châu Phi đang có dịch. Thậm chí, tại nhiều sân bay lớn, các biện pháp xét nghiệm đã được chuẩn bị để phòng tránh tối đa Ebola xuất hiện.

Bệnh sốt xuất huyết Ebola là gì?

 

- Bệnh sốt xuất huyết Ebola là một bệnh nặng, thường gây tử vong cho con người và loài linh trưởng (khỉ, khỉ đột, tinh tinh). Bệnh này gây ra bởi virus Ebola, được đặt tên theo một con sông của Cộng hòa Dân chủ Congo ở Châu Phi, nơi lần đầu tiên phát hiện vào năm 1976.

 

- Virus Ebola thuộc họ Filoviridae (RNA virus), có 5 phân nhóm trong đó có 4 phân nhóm gây bệnh cho người (Ebola -Zaire, Ebola-Sudan, Ebola-Ivory Coast, Ebola-Bundibugyo), 1 phân nhóm gây bệnh cho loài linh trưởng (Ebola-Reston).

 

- Ebola lây lan trong cộng đồng từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp (qua da hoặc niêm mạc bị phá vỡ) với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể hoặc chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm hoặc tiếp xúc gián tiếp với môi trường bị nhiễm dịch tiết chứa virus

 

- Thời gian ủ bệnh 2 – 21 ngày. Bệnh thường khởi phát bằng triệu chứng sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là nôn ói, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng gan, thận, có thể gây xuất huyết da niêm và các cơ quan.

 

- Bệnh sốt xuất huyết Ebola không có điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị hỗ trợ tích cực, bù dịch, điện giải, điều chỉnh các rối loạn.

 

- Hiện chưa có vacxin phòng ngừa dịch bệnh do virus Ebola gây ra. Do vậy, cần nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ của bệnh và các biện pháp phòng tránh cho người dân.

 

Mọi người có thể tránh nhiễm virus Ebola bằng cách không đi tới những khu vực đang phát hiện có virus Ebola.

 

Các nhân viên y tế có thể phòng ngừa nhiễm virus này bằng cách đeo áo choàng, đeo khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ bất cứu khi nào họ tiếp xúc với người có khả năng mắc bệnh sốt xuất huyết do nhiễm virus Ebola.

 

Nếu nghi ngờ ai đó nhiễm virus Ebola, cần động viên và giúp đỡ họ đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Đăng bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác