Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thoát vị bẹn hay là nang nước tinh mạc?

Ngày đăng:  27/07/2014

 
Lượt xem: 22251

Câu hỏi:

Kính gửi bác sĩ, con trai tôi bị nghi bị thoát vị bẹn, tới bv nhi đồng 2 khám và bs nói đúng thoát vị bẹn. sau khi hẹn mổ và lấy xét nghiệm máu, 1 bs khác khám lại và nói cháu bị nang nước. khi đó cháu bị nhiễm siêu vi nên bs không cho mổ, hẹn khi nào khỏe mới mổ. Gia đình tôi thấy hoang mang vì 1 bv mà 2 bs chuẩn đoán bệnh khác nhau. Vậy bs cho hỏi tôi cần làm gì để xác định rõ bệnh của con mình? khi tới khám lại có cần siêu âm không?

Trả lời:

Chị Linh thân mến,
Chúng tôi hiểu sự hoang mang của chị khi cùng 1 bệnh mà 2 bác sĩ cho 2 chẩn đoán khác nhau.
Chúng tôi xin cố gắng trình bày 1 cách dễ hiểu nhất vấn đề như sau:
Thoát vị bẹn là bệnh gì?
Trong thời kì bào thai, vào khoảng tháng thứ 7, khi tinh hoàn di chuyển xuống bìu sẽ kéo theo nếp màng bụng tạo thành một túi dạng ống gọi là ống phúc tinh mạc. Bình thường khi trẻ sinh ra thì ống này đóng lại. Nếu ống này không đóng lại thì sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan trong ổ bụng (thường là ruột) chui  vào ống làm thành một khối phồng ở vùng bẹn của trẻ gây nên bệnh gọi là thoát vị bẹn ở bé trai và thoát vị ống Nuck ở bé gái. Còn nếu ống này không đủ rộng để ruột đi xuống mà chỉ có nước từ trong ổ bụng đi xuống thì bìu bé sẽ to ra, căng đây với mật độ của nước thì sẽ gọi là bệnh thủy tinh mạc ( hay nước màng tinh hoàn). Còn nang nước là 1 dạng của thủy tinh mạc khi 1 đầu của ống phúc tinh mạc đã đóng lại, nước còn tồn đọng trong bìu sẽ tạo thành 1 nang, bên trong chứa nước gọi là nang nước tinh mạc hay kén thừng tinh.
Khám lâm sàng đôi khi khó khăn phân biệt rõ ràng đâu là thoát vị bện, đâu là thủy tinh mạc, nang nước tinh mạc. Khi đó, siêu âm sẽ là cần thiết để chẩn đoán phân biệt.
 Thoát vị bẹn có thể tự lành hay cần phải được chữa trị ?
Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh bẩm sinh, không thể tự lành mà cần được chữa trị.
Bệnh được chữa trị như thế nào ? Trẻ ở độ tuổi nào thì có thể được chữa trị ?    
Cho đến nay thì phẫu thuật là phương pháp duy nhất để  điều trị bệnh lý này. Khuynh hướng hiện nay là điều trị sớm ngay khi phát hiện bệnh thoát vị bẹn ở mọi lứa tuổi để đề phòng biến chứng nghẹt trừ trường hợp bé sinh non hoặc có kèm theo các bệnh lý nghiêm trọng khác.
Ngược lại, nước trong thủy tinh mạc có thể tự hấp thu không cần phẫu thuật trong khoảng thời gian từ 12-18 tháng. Sau khoảng thời gian này mà bìu bé vẫn to thì có chỉ định mổ để thoát nước và cột ống phúc tinh mạc này lại.
Cả thoát vị bẹn hay thủy tinh mạc, nang nước tinh mạc đều là bệnh có thể mổ và về trong ngày.

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác