Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5

Ngày đăng:  30/05/2014

 
Lượt xem: 6857

Hàng năm, vào ngày 31 tháng 5, WHO và các đối tác tổ chức ngày”Thế giới không thuốc lá”, nhấn mạnh những nguy cơ về sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc và ủng hộ cho những chính sách hiệu quả trong việc làm giảm tiêu thụ thuốc lá.

Thuốc lá giết gần 6 tỉ người mỗi năm, trong số đó là hơn 600 000 người không hút thuốc chết vì hít khói thuốc thụ động. Chỉ có 8% dân số thế giới sống ở đất nước có thuế thuốc lá cao thích đáng.  Hành dồng vì ngày thế giới không thuốc là, WHO kêu gọi các nước tăng thuế thuốc lá.

Giảm tiêu thụ thuốc lá, cứu mạng sống.

Trong  Công ước chung  của WHO  về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC)  , các nước nên thực hiên các chính sách về giá, thuế trên các sản phẩm thuốc lá như là một cách để giảm việc tiêu thụ thuốc lá. Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thuế cao hơn thì đặc biệt hiệu quả trong việc giảm tiêu thụ thuốc lá trong nhóm người có thu nhập thấp và ngăn chặn những người trẻ bắt đầu hút thuốc. Gia tăng thuế thuốc nghĩa là tăng giá thuốc bằng việc giảm 10% việc tiêu thụ thuốc lá , bằng khoảng 4% ở những  nước có thu nhập cao và lên đến khoảng 8%  ở hầu hết các nước có thu nhập vừa và thấp.

Hơn thế, việc gia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trên thuốc lá được xem xét như là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả về giá cả nhất. Báo cáo của WHO năm 2010 chỉ ra rang 50% tăng thuế thuốc lá sẽ tăng thêm một chút cho  so với 1.4 tỉ USD  cho nguồn vốn bổ sung cho 22 nước có thu nhập thấp. Nếu được dành cho y tế, nguồn dành cho y tế của chính phủ trong những nước này có thể  tăng lên đến 50%.

Mục tiêu

Mục tiêu cuối cùng của ngày Thế giới không thuốc lá  đóng góp vào việc bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai không chỉ từ hậu quả của sự  tàn phá sức khỏe do thuốc lá, mà còn từ các tai họa  môi trường,  xã hội và kinh tế của việc sử dụng thuốc và tiếp xúc với khói thuốc.

  • Mục tiêu cụ thể cho cuôc vận động năm 2014
  • Chính phủ nâng mức thuế thuốc lá đến mức mà có thể giảm việc tiêu thụ thuốc lá.

Các tổ chức xã hội và cá nhân khuyến khích chính phủ của họ gia tăng múc thuế trên thuốc lá đến mức mà nó giảm việc tiêu thụ thuốc lá.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác