Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dính ngón ở trẻ 2 tuần tuổi khi nào tách dính?

Ngày đăng:  05/02/2014

 
Lượt xem: 18991

Câu hỏi:

Chào Bác sỹ,
Vợ em sinh được 1bé trai rất kháu khỉnh và bé được 2 tuần tuổi rồi. Nhưng sinh ra bé bị tật ở bàn tay phải. Cháu bị dính 3 ngón. Ngón cái dính vào ngón trỏ và ngón giữa.ngón trỏ phát triển to hon các ngón còn lại và bàn tay bị tật nhỏ hon bàn tay trái. Vợ chồng e rất buồn. Bác sỹ cho e hỏi bé được mấy tháng thì bé đi phẫu thuật tách ngón được ạ?

Trả lời:

Anh/chị Vương thân mến,
Theo mô tả thì con anh chị bị tật dính ngón, cụ thể là ngón I-II-III, ngoài ra còn kèm thêm 1 số bệnh lý phức tạp khác (ngón trỏ to hơn các ngón khác và bàn tay thì nhỏ hơn tay bên kia). Do đó, chúng tôi không thể trả lời chính xác khi nào thì bé phẫu thuật tách dính được vì đây là trường hợp khó. Chúng tôi chỉ có thể trả lời chung như sau:
Tật dính ngón là 1 tật bẩm sinh khá thường gặp ở trẻ em với tần suất 1/2000-3000 trẻ sinh sống. Có nhiều dạng dính ngón từ đơn giản đến phức tạp. Có khi tật dính ngón lại đi chung với 1 số hội chứng bệnh như Poland, Apert, Holt-Oram...Do đó, khi phẫu thuật phải luôn chú ý các bệnh lý đi kèm. Thông thường, đối với các ngón 1, 5 sẽ được tách  sớm để tránh các ngón này bị các ngón kề bên phát triển nhanh hơn co kéo. Phẫu thuật tách dính này được thực hiện khoảng lúc bé được 6 tháng. Các dính ngón còn lại sẽ được tách muộn hơn vào khoảng từ 18-24 tháng để đủ da và tránh tổn thương mạch máu khi tách. Con anh được 5 tháng, có thể sẽ được tách dính ngón 5 và ngón 4 trước. Sau đó mới đến các ngón còn lại.
Do đó, anh/chị có thể cho bé tái khám lại phòng khám chỉnh hình của bệnh viện chiều thứ 3 hàng tuần lúc 13g30 phòng số 3 để được tư vấn rõ hơn.

Thân ái

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác