Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dị tật bàn tay và lợi ở trẻ 1 tháng tuổi

Ngày đăng:  21/12/2013

 
Lượt xem: 15333

Câu hỏi:

Chào bác sỹ, chị gái em mới sinh 1 bé trai hơn 1 tháng nhưng cháu bị tật 12 ngón tay, các ngón cách nhau rất đều và đẹp; ngoài ra cháu còn bị đeo 1 cục thịt nhỏ bên ngón tay út và 1 bàn chân có 6 ngón nhưng 2 ngón được tách đôi. (Em đã đính kèm hình bên dưới). Tật thừa ngón tay thì ông chú của cháu cũng bị nên chắc là do di truyền.
  Đặc biệt cháu còn không có lợi trên nên không biết có phải chậm phát triển hay không phát triển. Gia đình rất sợ cháu không thể mọc răng được.
  Tất cả các tật trên em muốn hỏi bác sỹ là liệu cháu em có phẫu thuật được hay không? Khi nào thì có thể phẫu thuật? Nếu được thì phải phẫu thuật nhiều lần hay chỉ 1 lần là được vì cháu bị quá nhiều nơi? Và chi phí phẫu thuật là khoảng bao nhiêu.
  Gia đình giờ rất lo lắng mong bác sỹ giải đáp sớm giúp ạ.
  Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Anh/Chị Lê thân mến


Qua hình ảnh gửi kèm, chúng tôi nhận thấy là con anh chị bị tật thừa ngón 6 2 tay. Thông thường, ngón thừa này chức năng hầu như không có nên thường bị phẫu thuật lấy đi. Tuy nhiên, đây không phải là phẫu thuật thật khẩn nên anh chị có thể yên tâm đợi bé lớn hơn, khoảng 6-12 tháng phẫu thuật cũng không muộn. Về bàn chân thì cháu có tật thừa ngón 4 chân phải, do bé còn quá nhỏ ( hơn 1 tháng) nên vấn đề phẫu thuật không không đặt ra gấp. Còn về vấn đề lợi của cháu thì không có hình ảnh nên rất khó trong việc trả lời.  Nếu bé vẫn bú bình thường, lên kg tốt thì khả năng nhận định bé không có lợi cũng không chắn chắn lắm. Do đó, anh chị nên đưa bé đến phòng khám răng hàm mặt của bệnh viện để được BS răng hàm mặt khám và chẩn đoán chính xác hơn. Vấn đề bé có chậm phát triển hay không cũng cần BS chuyên khoa nội thần kinh khám mới trả lời chính xác được. Vì vậy, anh chị nên đưa bé đến bệnh viện 1 lần để khám kết hợp tất cả dị tật của cháu.
Thân ái

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác