Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh thủy tinh mạc ở trẻ 2 tuổi

Ngày đăng:  18/12/2013

 
Lượt xem: 17475

Câu hỏi:

Con trai tôi được 24 tháng, nặng 13.5kg. Khi đưa đến BV Nhi Đồng khám thì BS chuẩn đoán: Tràn tinh dịch mạc mãn tính. Có thể tự hết nhưng có thể không. Và lành tính, nhưng tôi xem trên báo cũng có nhiều BS bảo có thể bị xoắn tinh dây tinh hoàn, ảnh hưởng đến sinh sản. Sờ thì bé nói không đau, BS cho lời khuyên mình nên mổ không? Bé mới 2 tuổi mổ có phải gây mê không?
 

Trả lời:

Anh/Chị thân mến,
Thủy tinh mạc là bệnh do còn tồn tại 1 ống nhỏ (ống phúc tinh mạc) thông thương giữa ổ bụng và vùng bìu của bé . Do đó, nước trong ổ bụng có thể chaỷ xuống nên bìu bé to lên.  Do đó, nước trong ổ bụng có thể chaỷ xuống nên bìu bé to lên. Đây là bệnh lành tính, không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của bé.Phẫu thuật  là nhằm cột và cắt ống này lại, làm sự thông thương chấm dứt và thoát dịch ở bìu. Tuy nhiên, nước trong thủy tinh mạc vẫn có thể tự hấp thu không cần phẫu thuật trong khoảng thời gian từ 12-18 tháng. Sau khoảng thời gian này mà bìu bé vẫn to thì có chỉ định mổ để thoát nước và cột ống phúc tinh mạc này lại.
Con anh đã 2 tuổi là lứa tuổi có chỉ định mổ nếu bìu vẫn còn to. Đây là bệnh có thể mổ trong và về trong ngày, mổ dưới gây mê. Anh/Chị nên đưa bé đến khám phòng số 7 của bệnh viện Nhi Đồng 2 khám lại và tư vấn mổ thích hợp.

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác