Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hở vết mổ sau mổ viêm ruột thừa

Ngày đăng:  28/10/2013

 
Lượt xem: 19068

Câu hỏi:

Con tôi được mổ viêm ruột thừa ( mổ hở). Sau mổ bé bị nhiễm trùng và chỗ vết mổ bị hở ra. Sau đó con tôi được xuất viện nhưng vết mổ vẫn còn hở. Bác sĩ hẹn tái khám 1 tuần để nhập viện khâu da lại. Tôi hỏi trường hợp như bé có thường gặp không và khi nhập viện có cần phải gây mê lại để mổ khâu da cho bé không? Gây mê nhiều như vậy có ảnh hưởng gì tới bé không?
Cám ơn
 

Trả lời:

Anh Thạch thân mến,
Ruột thừa là một bộ phận nhỏ như ngón tay cái nằm phía dưới bên phải của bụng, có một đầu bịt kín, đầu kia thông với manh tràng (đoạn đầu tiên của ruột già).

Nếu vì một nguyên nhân nào đó làm lòng ruột thừa bị tắc nghẽn (do sỏi phân, quá sản tổ chức limpho ở thành ruột thừa, dị vật...) sẽ khiến ruột thừa bị sưng lên và nhiễm trùng, tạo thành viêm ruột thừa.

Nếu không điều trị ruột thừa có thể bị hoại tử, vỡ ra, vi khuẩn tăng sinh làm mủ lan tràn ổ bụng gọi là viêm phúc mạc gây nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng máu), suy đa cơ quan và cuối cùng là tử vong.

Viêm ruột thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả trẻ 3-4 tuổi. Những trường hợp này rất khó chẩn đoán vì trẻ chưa có khả năng diễn đạt rõ ràng tình trạng đau của mình và không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Đặc biệt, viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh và có thể vỡ dễ dàng.

Tùy thuộc mức độ viêm của ruột thừa mà sau khi mổ xong có còn các biến chứng gì khác. Nếu là viêm ruột thừa cấp (mới chớm viêm trong vòng sáu giờ), viêm ruột thừa mủ thì khả năng biến chứng sau mổ rất thấp. Nhưng đối với trường hợp viêm phúc mạc ruột thừa thì do mủ lan tràn khắp ổ bụng nên biến chứng tắc ruột do các dây dính tạo thành sau mổ rất cao. Nhiều trường hợp tắc ruột phải mổ lại để gỡ các dây dính này. Một số trường hợp thì vết mổ bị nhiễm trùng làm vết mổ không lành như trường hợp con anh.

Thông thường sau khi vết mổ không còn nhiễm trùng mà 2 mép vết mổ vẫn còn hở thì gọi lại hở vết mổ và có chỉ định khâu lại để vết mổ lành. Tùy trường hợp mà bé có thể được gây tê hay tiền mê để khâu vết mổ lại. Thời gian gây mê nếu có cũng rất ngắn và trước khi gây mê sẽ có bác sĩ gây mê khám nên chị yên tâm. Vì vậy, chị nên cho bé nhập viện để khâu vết mổ lại như lịch hẹn và có thể trao đổi thêm với bác sĩ gây mê về các thắc mắc của mình về vấn đề gây mê để được tư vấn rõ hơn.
Thân ái
 

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác