Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trật khớp háng bẩm sinh

Ngày đăng:  09/10/2013

 
Lượt xem: 14616

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ,
Con gái em được 5 tháng, bé được chẩn đoán loạn sản khớp hông bẩm sinh và được đeo nẹp pavlik lúc được 2 tháng tuổi. Sau 3 tháng bé được chụp Xq kiểm tra, bác sĩ cho biết khớp háng phải của bé là 27, bên trái là 32 và vẫn chưa tháp nẹp được. Xin hỏi bác sĩ những con số đó có ý nghĩa gì? phải bao nhiêu là bình thường. Bé đã được 5 tháng, liệu nẹp pavlik có còn tác dụng?
Xin cám ơn.

Trả lời:

Chị Mai thân mến,
Con chị được chẩn đoán loạn sản khớp hông bẩm sinh và đeo nẹp pavlik là đúng chỉ định. Thông thường nẹp sẽ được đeo liên tục 12 tuần và kiểm tra lại mỗi 4 tuần khi bé đã được 3 tháng ( thấy được nhân sinh xương trên Xq, còn dưới 3 tháng chưa thấy được nhân này). Con chị đã đeo nẹp từ 2 tháng tuổi , đã được chụp XQ kiểm tra, do đó, chị nên tái khám lại chiều thứ 3 hàng tuần phòng số 3 lúc 13g ( phòng khám chỉnh hình) để bác sĩ xem và quyết định hướng điều trị tiếp.
Còn những con số 27, 32, thông thường những con số đó để đo độ bao phủ chỏm xương đùi trong siêu âm, bình thường con số đó phải trên 50%( không biết chân của bé được siêu âm hay chụp X-quang ) và chỉ mang tính chất tham khảo, chĩ cũng không nên quá lo lắng quá vì những con số này thay đổi rất nhanh theo thời gian.

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu và CN.VLTL Lê Thị Đào

[Trở về]

Các tin khác