Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tăng áp tĩnh mạch cửa và cách điều trị

Ngày đăng:  28/07/2013

 
Lượt xem: 7028

Câu hỏi:

Kính gửi Bệnh Viện Nhi Đồng 2 Tôi có câu hỏi rất mong được bác sỹ giúp đỡ: Con trai toi năm nay 7 tuoi, cháu bị to lách (triệu chứng bụng hơi to)năm 2010, tôi có đưa cháu khám ở bệnh viện NDD1, được chẩn doán qua CT scan là: Tăng áp tĩnh mạch cữa do tắt tĩnh mạch trên gan từ rốn gan. (Kếtquả CT: tắt tĩnh mạch trên gan từ rốn gan,còn thấy rõ thân tĩnh mạch lách hợp với tĩnh mạch treo tràng trên;Lách to dồng dạng; gan không to, không có dịch ổ bụng, giản tĩnh mạch thực quản. Hiện tại cháu được điều trị theo liệu pháp Nội soi chích sơ định kỳ từ năm 2010 đến nay (có lúc 2 tháng, lúc 3 tháng, theo hẹn). Hiện cháu đã chích xơ 16 lần. Hiện nay tôi rất bối rối vì một số BS tại khoa tiêu hóa khuyên tôi nên cho cháu phẫu thuật bắt cầu từ tĩnh mạch cữa xuống tĩnh mạch chủ dưới để giảm áp cho tĩnh mạch cữa, nhưng một số BS lại có ý kiến là tới khi nào điều trị nội khoa bằng chích xơ không còn hiệu quả thì mới can thiệp phẫu thuật. Thật tình tôi không biết phải làm thế nào, vì trong thời gian chích xơ cháu vẫn ở trong tình trạng không thật sự an toàn . Cách đây vài tháng tôi có đọc được thông tin, BV NĐ 2 phẫu thuật thành công cho cháu bé 6 tuổi, dường như biểu hiện bệnh cũng giống như con tôi. Vậy kính mong Bác sỹ cho tôi lời khuyên, tôi có phải đưa cháu xuống bệnh viện NĐ2 để khám không. xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Thân chào anh Phong,
Như anh mô tả thì bé nhà anh bị tăng áp lực cửa mà nguyên nhân không phải tại gan.
Tùy nguyên nhân trước gan hoặc sau gan mà phương pháp điều trị có khác nhau. Vì vậy cần những xét nghiệm chẩn đoán hình ành và hội chẩn nhiều chuyên khoa. Việc điều trị bằng thuốc và chích xơ chỉ mang tính chất tạm thời, không phải là điều trị triệt để.
Việc nối Cửa-Chủ như anh đã nói cũng là 1 phương pháp điều trị triệt để. Trường hợp bệnh nhân ở Nhi Đồng 2 là nối Cửa-cửa sẽ phù hợp hơn nhiều, ít biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, cần phải có những điều kiện nhất định.
Để có thể cung cấp nhiều thông tin hơn cho chúng tôi cũng như ý kiến tư vân từ chúng tôi được chính xác hơn. Anh nên mang theo toàn bộ giấy tờ liên quan đến bệnh của bé đến khám tại phòng khám Chất Lượng Cao thông qua việc đặt hẹn khám BS Trần Thanh Trí ở tổng đài 1080.

Trả lời bởi: ThS.BS Trần Thanh Trí, phó khoa ngoại tổng hợp

[Trở về]

Các tin khác