Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm thế nào để có thể phòng ngừa virus cúm A ( H7N9) ?

Ngày đăng:  05/04/2013

 
Lượt xem: 9775

Mặc dù cả nguồn lây nhiễm và kiểu lây nhiễm chưa được biết chắc chắn, nhưng cẩn thận tuân thủ những thực hành vệ sinh cơ bản để phòng ngừa nhiễm trùng. Bao gồm những biện pháp vệ sinh tay và hô hấp, và an toàn thực phẩm.

Vệ sinh tay:

Rửa tay của bạn trước, trong và sau khi bạn chuẩn bị thức ăn; trước khi ăn; sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với động vật hoặc là chất thải của chúng, rửa khi tay bạn dơ ; và khi bạn chăm sóc cho ai đó đang bị ốm ở nhà. Vệ sinh tay cũng sẽ ngăn ngừa được sự lây truyền của nhiễm trùng cho chính bản thân bạn ( từ việc sờ vào những mặt phẳng bị nhiễm ), và ở trong bệnh viện đối với bệnh nhân, những nhân viên y tế và những người khác.

Rửa tay của bạn với xà phòng và dưới vòi nước đang chảy khi bạn nhìn thấy dơ, nếu bạn không thấy dơ, rửa tay bạn với xà phòng và nước hoặc dùng chất rửa tay có cồn.

Vệ sinh hô hấp:

Che miệng và mũi của bạn với khẩu trang y tế, khăn giấy, hoặc là tay áo, hoặc là cùi chỏ gập lại khi ho hoặc hắt hơi ( nhảy mũi), bỏ khăn giấy đã dùng vào trong những thùng rác kín sau khi sử dụng; thực hiện vệ sinh tay sau khi tiếp xúc với dịch tiết của đường hô hấp ( đàm, nước mũi,…)

Ăn thịt có an toàn không, ví dụ như các sản phẩm của gia cầm, heo ?

Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết phương thức của lây truyền, nhưng cách cẩn thận là tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của vệ sinh chuẩn bị thực phẩm, như sau: không ăn gia cầm bị bệnh. Mặt khác, thịt được chế biến thích hợp và nấu chin kỹ thì an toàn.  Bởi vì virus cúm bị bất hoạt ở nhiệt độ đủ nóng, nhiệt độ bình thường được dùng trong nấu ăn ( như là thực phẩm phải đạt được 70 OC trong tất cả các phần được nấu chin- không “ tái” sẽ diệt được virus. Ở những vùng có dịch, sản phẩm thịt có thể là an toàn khi những sản phẩm này được nấu và được  xử lý thích hợp trong lúc chế biến. Việc dùng thịt sống và những món có máu chưa được nấu chin là hành động có nguy cơ cao và không được khuyến khích. Luôn luôn để thịt sống riêng với thịt chin hoặc là những thực phẩm ăn liền để tránh lây nhiễm.  Không dùng chung thớt hoặc là chung dao cho thịt sống và các thực phẩm khác. Không xử lý cả thực phẩm sống và chin mà không rửa tay . Không đựng thịt đã nấu chin vào trong đĩa hoặc là trên mặt phẳng mà đã để nó trước khi nấu chin. Không dùng trứng sống hoặc là chưa chin hẳn trong chế biến thực phẩm không được nấu chin ( ví dụ như salad trứng- trứng phải được luộc kỹ- ND) . Sau khi xử lý thịt sống, rửa kỹ lưỡng tay bạn với xà phòng và nước.  Rửa và tẩy tất cả các bề mặt và dụng cụ có tiếp xúc với thịt sống.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác