Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đôi nét về cúm A H7N9

Ngày đăng:  05/04/2013

 
Lượt xem: 10913

Virus cúm AH7N9 là gì ?

Virus cúm A H7 là nhóm của các virus cúm thường lưu hành ở chim. Virus cúm A H7N9 là một trong những nhóm nhỏ trong số nhóm lớn hơn của virus H7. Mặc dù một số virus H7 ( như H7N2 , H7N3 và H7N7) thỉnh thoảng  được tìm thấy là ảnh hưởng lên người, nhưng chưa có trường hợp người bị nhiễm với virus cúm H7N9 đã được báo cáo cho đến những báo cáo gần đây từ Trung quốc.

Triệu chứng chính của người nhiễm virus cúm A ( H7N9) là gì?

Như vậy cho đến này, những bệnh nhân với nhiễm trùng bị viêm phổi nặng. Triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở. Tuy nhiên, các thông tin về biểu hiện đầy đủ của bệnh nhiễm cúm A ( H7N9) có thể gây nên vẫn còn hạn chế.

Đã có bao nhiêu trường hợp nhiễm virus cúm A (H7N9) đã được báo cáo cho đến nay ?

Đến ngày 3 tháng 4, có 7 trường hợp đã được phòng xét nghiệm xác nhận ở Trung quốc.

Tại sao bây giờ virus này lại ảnh hưởng lên người ?

Vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi này, bởi vì người ta vẫn chưa biết nguồn gốc lây nhiễm của những người bị nhiễm này. Tuy nhiên, phân tích gien của những virus này cho thấy rằng mặc dù nó tiến hóa từ cúm gia cầm, nó cho thấy những dấu hiệu của thích ứng với loài hữu nhũ ( động vật có vú). Sự thích ứng này bao gồm khả năng kết hợp với tế bào của loài động vật có vú, và tăng trưởng ở nhiệt độ gàn với nhiệt độ cơ thể của động vật có vú (nhiệt độ này  thấp hơn so với loài chim).

Nhìn chung, Người nhiễm cúm H7 trước đây được biết những gì  ?

Từ năm 1996 đến 2012, người nhiễm virus cúm H7 ( H7N2, H7N3 và H7N7) được báo cáo ở  Hà lan, Ý, Canada, Mỹ, Mexico và ở Anh. Hầu hết những trường hợp này xuất hiện có liên quan đến dịch gia cầm. Các nhiễm trùng chủ yếu đưa đến các triệu chứng đau mắt đỏ và viêm hô hấp trên nhẹ, với ngoại lệ là 1 trường hợp tử vong ở Hà lan. Cho đến bây giờ, không có ca người nhiễm virus cúm H7 đã được báo cáo ở Trung quốc.

Người trở nên nhiễm virus cúm A (H7N9) như thế nào?

Một số trường hợp đã được xác nhận là có tiếp xúc với động vật hoặc là môi trường động vật nhưng cho đến bây giờ virus này chưa được tìm thấy ở động vật. Vẫn chưa biết được những người này bị nhiễm như thế nào. Khả năng lây truyền từ động vật sang người đang được xem xét, cũng như là khả năng lây truyền từ người sang người.

Có vaccine để phòng ngừa virus cúm A ( H7N9) không?

Hiện tại, không có vaccine để phòng ngừa nhiễm cúm A ( H7N9). Tuy nhiên, virus đã được phân lập và định danh từ những trường hợp trước đó. Bước đầu tiên trong việc bào chế vaccine  là lựa chọn ứng viên virus mà nó có thể có trong vaccine. , WHO, phối hợp với các đồng minh, sẽ tiếp tục định danh các virus cúm A ( H7N9) có sẵn để xác đinh các ứng cử viên virus tốt nhất. Những virus ứng cử viên vaccine này có thể sau đó được sử dụng để bào chế vaccine nếu bước này trở nên cần thiết.

Có sẵn điều trị cho nhiếm trùng cúm A ( H7N9) không ?

Việc thử nghiệm ở Trung quốc cho thấy rằng virus cúm A ( H7N9) nhạy với thuốc kháng cúm được biết đến như là ức chế neuramidase ( Oseltamivir và Zanamivir). Khi được dùng thuốc sớm, nó có hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trung virus cúm mùa và cúm A ( H5N1). Tuy nhiên, tại thời điểm này, không có kinh nghiệm về việc dùng những thuốc này cho việc điều trị nhiễm cúm H7N9.

Dân số chung có nguy cơ từ virus cúm A( H7N9) không?

Vẫn chưa biết đủ về những nhiễm trùng này để quyết định liệu rằng có nguy cơ đáng kể của việc lây lan trong cộng đồng hay không. Khả năng là chủ để của điều tra dịch đang thực hiện.

Nhân viên y tế có nguy cơ lây virus cúm A ( H7N() không ?

Nhân viên y tế thường tiếp xúc với bệnh nhân với những bệnh nhiễm. Do đó, WHO khuyến cáo rằng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng được thực hiện phù hợp trong cơ sở y tế, và do tình trạng sức khỏe của nhân viên y tế  đươc theo dõi kỹ. Cùng với những phòng ngừa chuẩn, nhân viên y tế chăm sóc cho những bệnh nhân bị nghi ngờ hoặc xác định bị nhiễm cúm A ( H7N9)  nên được có những phòng ngừa thêm.

Điều tra gì đã được thực hiện ?

Y tế quốc gia và địa phương có thẩm quyền tiến hành những biện pháp theo dõi, trong số:

Theo dõi cẩn thận những trường hợp viêm phổi nguyên phát chưa rõ để đảm bảo phát hiện sớm và xét nghiệm xác nhận những trường hợp mới.

Điều tra dich tể, bao gồm việc đánh giá những ca nghi ngờ và tiếp xúc với những ca đã được xác định.

Phối hợp chặt chẽ cới y tế thú y có thẩm quyền để xác định nguồn của nhiễm trùng.

Virus cúm có đặt ra đe dọa một cuộc dịch không ?

Bất cứ virus cúm gia cầm nào mà xuất hiện khả năng ảnh hưởng lên người là một  nguy cơ để gây nên dịch trên lý thuyết. Tuy nhiên, liệu rằng cúm A ( H7N9) có thể thật sự gây nên dịch hay không thì chưa biết. Những virus cúm gia cầm khác đã được xác định thỉnh thoảng ảnh hưởng đến người thì không là nguyên nhân của dịch.

 

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác