Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị lõm ngực

Ngày đăng:  02/02/2013

 
Lượt xem: 17656

Câu hỏi:

Con tôi bị lõm ngực bẩm sinh.tôi muốn điều trị mổ bằng phương pháp nôị soi thì kinh phí cho khám ,chuẩn đoán, mổ. Thì mất bao nhiêu tiền?vì điêù kiện ktế khó khăn,nên mong b.sĩ cho tôi biết rõ để gia đình rồn tiền đi mổ cho cháu,gia đình xin chân thành cảm ơn các bác sĩ. Mong b.sĩ hồi âm sớm qua mail  của tôi với nha.

Trả lời:

Anh Thảo thân mến,
Bệnh lõm ngực bẩm sinh là một loại bệnh gây biến dạng lồng ngực bẩm sịnh. Lồng ngực bị lõm vào trong ở phía trước. Xương ức bị ảnh hưởng nhiều nhất, không còn ở vị trí bình thường mà một phần thường là phía dưới mũi ức bị lõm vào trong. Lõm ngực nếu không điều trị tùy theo mức độ sẽ gây các vấn đề về đau do biến dạng xương,  căng cơ hoặc chèn ép tim phổi ảnh hưởng đến hoạt động thể lực của bé.

Ngoài ra tâm lý mặc cảm với hình thức dị dạng của mình khi trẻ lớn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ( thiếu tự tin, chậm phát triển).Trước đây, phẫu thuật Ravitch (bằng cách lấy bỏ sụn sườn quá phát nhưng giữ lại màng sụn và cố định xương ức ở vị trí bình thường. Các sụn sườn sau đó sẽ phát triển theo các màng sụn để lại và tạo một khung mới giữ xương ức ở vị trí đã được chỉnh sửa và cố định) là phẫu thuật duy nhất và chuẩn mực để sửa chữa dị dạng lõm ngực bẩm sinh.

Tuy nhiên đây là phẫu thuật gây tàn phá, để lại sẹo lớn và một lồng ngực tuy không lõm nhưng cũng không đẹp.Năm 1987, tác giả Donald Nuss giới thiệu một phẫu thuật mới gọi là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (Nuss procedure), luồn một thanh kim loại qua ngực để nâng phần ngực lõm lên . Phẫu thuật này ngày càng được chấp nhận như một phương pháp thay thế cho kỹ thuật của Ravitch với ưu điểm lớn là xâm lấn tối thiểu, ít tàn phá, thời gian phẫu thuật nhanh, ít mất máu, trẻ nhanh chóng hồi phục về với cuộc sống bình thường do thời gian nằm viện ngắn(4-5 ngày).


 Để thực hiện phẫu thuật lõm ngực thì có 2 yếu tố quan trọng:
1.Điều kiện là sức khỏe của bé ( tuổi, cân nặng, tình trạng bệnh lý đi kèm)
2.Các dụng cụ hỗ trợ phù hợp ( trong đó quan trọng nhất là thanh dụng cụ dùng nâng ngực bị lõm phải có đúng kích cỡ dành cho bé). Nếu 1 trong 2 yếu tố trên không thuận lợi thì việc phẫu thuật sẽ rất khó đạt được kết quả như ý muốn.

Trước đây, bệnh viện Nhi Đồng 2 thường chọn bệnh và phẫu thuật cho các bé từ 6 tuổi trở lên. Tuy nhiên, hiện nay với phương pháp làm cải tiến và có các dụng cụ hỗ trợ thích hợp,  tuổi phẫu thuật đã được rút ngắn xuống rất nhiều.Ca phẫu thuật nhỏ tuổi nhất mà bệnh viện thực hiện gần đây là 21 tháng.

Do đó, nếu điều kiên cho phép thì chúng tôi nghĩ rằng 1 chuyến đi tới bệnh viện Nhi Đồng 2 khám về vấn đề này có thể giúp ích rất nhiều cho bé. Nếu quá khó khăn thì  anh có thể gửi cho chúng tôi số đo cân nặng, chiều cao và vòng ngực của bé( đo từ chính giửa vùng nách qua 2 đầu vú của bé) và 2 bức ảnh chụp vùng lõm ngực của bé ( thẳng, nghiêng) để chúng tôi ít nhất cũng mường tượng được tình trạng của con anh mà có hướng giải quyết tiếp.

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác