Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bướu máu ngay quanh mắt điều trị ra sao?

Ngày đăng:  15/01/2013

 
Lượt xem: 10856

Câu hỏi:

Con tôi bị u máu to, gồ ở vùng quanh mắt. Tôi đã cho bé đi khám bác sĩ và được kê toa thuốc về thoa. Tôi đã thoa 1 tháng nhưng không thấy u giảm mà còn tăng thêm. Bé là bé gái và mới được 4 tháng tuổi nên tôi rất lo lắng u này sẽ to thâm và chiếm hết mặt bé. Xin hỏi bác sĩ có phẫu thuật hay tôi nghe nói có biện pháp chiếu tia laser sẽ làm bé mau hết hơn không? Cám ơn bác sĩ

Trả lời:

Chị Mười thân mến,
Bướu máu là loại bướu lành tính hay gặp ở trẻ em( không phải ung thư), 80% xuất hiện ở một vị trí trên cơ thể, 20% còn lại phối hợp ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó 60% u máu xuất hiện tại vùng đầu mặt cổ. Phần lớn bướu xuất hiện ngay khi sanh hay những tuần đầu sau sanh, phát triển nhanh từ 8 - 18 tháng tuổi, sau đó thoái triển từng thời kỳ tự nhiên và có thể hết khi trẻ 5 - 8 tuổi, để lại một lớp da bình thường hoặc vết sẹo phẳng. Điều trị bướu máu có nhiều bàn cãi, tùy theo kinh nghiệm cá nhân và tùy thuộc từng trường hợp cụ thể. Tùy thuộc vào diễn tiến phát triển  cũng như vị trí, tính chất của bướu mà có nhiều cách điều trị khác nhau: thoa thuốc, chích xơ, phẫu thuật, chiếu laser..
Con anh có bướu máu ở vị trí nhạy cảm là vùng quanh mắt nên việc điều trị cần phải rất tinh tế và tế nhị, không vội vã can thiệp bằng phẫu thuật hay các biện pháp xâm lấn nào khác. Gần đây, trên thế giới có báo cáo việc điều trị bướu máu bằng thuốc uống propranolol và đạt kết quả tốt. Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã ứng dụng thuốc này trong điều trị bướu máu và kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này (vốn là thuốc tim mạch) cần phải được sự theo dõi của nhân viên y tế và khám lâm sàng cẩn thận trước khi dùng. Do đó, anh nên đưa trẻ đến khám phòng khám bướu máu (phòng 3) vào thứ 2 hàng tuần lúc 13g  để bác sĩ khám và có quyết định thích hợp.
Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác