Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bón kéo dài và cách điều trị?

Ngày đăng:  14/01/2013

 
Lượt xem: 9914

Câu hỏi:

Con tôi bị bón kéo dài, đã điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Xin hỏi qúi viện có phòng khám chuyên khoa về vấn đề này không?

Trả lời:

Anh Sơn thân mến,
Táo bón ở trẻ em là một vấn đề rất phổ biến và gây không ít khó chịu cho bé lẫn cha mẹ. Điều trị táo bón, nhất là đối với các trường hợp mạn tính, rất cần sự kiên nhẫn và hợp tác của cha mẹ vì đây lá 1 quá trình lâu dài. Anh có thể tham khảo thêm bài viết của ThS.BS Trần Thanh Trí, phó khoa ngoại về vấn đề này tại địa chỉ http://benhviennhi.org.vn/news/detail/212/cO-nhiEu-yEu-tO-gAy-tAo-bOn-cho-trE.html để có cái nhìn tổnt quát về bệnh của bé.
Ngoài ra, một số lời khuyên sau cũng rất hữu ích cho bé, anh thử áp dụng xem sao:
Trẻ táo bón thường kèm nứt hậu môn gây tiêu máu, bé thường đau đớn khi đi tiêu nên trẻ có khuynh hướng giữ phân lại không đi tiêu để tránh bị đau. Điều này tạo ra một vòng lẩn quẩn khiến cho táo bón tiếp tục và trở nên tồi tệ hơn. Điều trị táo bón bao gồm các biện pháp:
(1) Thay đổi chế độ ăn uống của trẻ :Tăng chất lỏng, tăng lượng nước và nước trái cây (tối thiểu 2-3 ly), ăn thêm trái cây và rau quả.
(2)Thuốc làm mềm phân : nên sử dụng một đến hai lần một ngày và tăng liều cho đến khi bé đi tiêu dễ dàng vào mỗi ngày. Nếu đứa trẻ bắt đầu bị tiêu chảy, cần giảm liều. Khi bé đi tiêu dễ dàng 1-2 lần mỗi ngày, nên tiếp tục với liều của các loại thuốc mà bé đang sử dụng cho 6-12 tháng cho đến khi chúng quen với chế độ ăn uống mới không gây táo bón và ngừng thuốc làm mềm phân dần dần bằng cách giảm liều trong 1-2 tuần.
(3) Thay đổi hành vi : Cần tập cho bé đi tiêu đều mỗi ngày. Tốt nhất cho bé ngồi trên toilet khoảng mười phút sau bữa ăn sáng mỗi ngày.
Việc chụp phim đại tràng có cản quang để kiểm tra là không cần thiết.
Còn khám về vấn đế táo bón, anh có thể cho bé khám chuyên khoa tiêu hóa tất cả ngày làm việc trong tuần (t2-t6) và khám bón chuyên khoa ngạoi vào chiều thứ 3 hàng tuần lúc 13g30 phòng số 11.
Thân ái.

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác