Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị u tân dịch bằng thuốc tiêm

Ngày đăng:  02/12/2012

 
Lượt xem: 21181

Câu hỏi:

Kính chào bác sỹ,
Em vừa mới sinh bé được 10 ngày, bé nhà em lúc mới sinh có 1 khối u dưới cằm rất to nhưng hiện giờ đã giảm và đang cầm chừng ở mức 75mm, đi khám bác sỹ ở bệnh viện đa khoa Quy Nhơn nói là bé bị u bạch huyết, và bác sỹ có nói là hiện nay bệnh viện Nhi Đồng đã có thuốc tiêm làm xơ cứng và khối u sẽ tan dần.
Bác sỹ cho em hỏi là bé nhà em phải phẫu thuật hay là chỉ cần tiêm thuốc, và nếu tiêm thuốc thì khi nào bé có thể tiêm được, và thủ tục như thế nào để em có thể ẵm bé vào khám và điều trị.

Rất cảm ơn và mong hồi âm của bác sỹ.

Trả lời:

Chị Xuân thân mến,
U tân dịch hay u bạch mạch là một bất thường bẩm sinh của hệ bạch huyết, dẫn đến hình thành những u có nhiều nang hoặc một nang. Dạng thương tổn này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên trong một số nghiên cứu cho thấy u thường xuất hiện ở vùng đầu và nách. U tân dịch là dạng u lành tính, nhưng do tính chất dễ lan rộng của u, nên trong nhiều trường hợp, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân vì chèn ép vào các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ hô hấp.
Ngày nay có hai phương pháp điều tri u, phẫu thuật cắt bỏ u hay dùng các thuốc gây xơ hóa mô u. Nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây đã cho thấy, việc sử dụng các loại thuốc gây xơ hóa u có phần ưu điểm hơn, nhờ tránh làm tổn thương các dây thần kinh và mô lân cận cũng như khả năng tái phát u.
Các thuốc gây xơ hóa mô u được sử dụng cho đến ngày nay gồm: bleomycin, tetracycline, rượu và OK-432. Bleomycin được Umezawa phát hiện vào năm 1965, tuy nhiên, nó chỉ được dùng trong điều trị u tân dịch kể từ năm 1977 qua báo cáo kết quả đáp ứng tốt từ nghiên cứu của Yura và cộng sự.
Tại Việt Nam, vào năm 2011, Nguyễn Thanh Liêm cùng cộng sự đã thử nghiệm tiêm bleomycin và thu được kết quả khả quan. Bleomycin được sử dụng lần đầu tiên tại BV Nhi Đồng 2 từ năm 2011 và đạt được kết quả khích lệ, tỷ lệ thành công tương đối cao. Tuy nhiên, không phải u tân dịch dạng nào cũng đáp ứng tốt với thuốc, những là những u khi siêu âm có nhiều vách ngăn ( còn gọi là dạng microcystic) thì kết quả khá kém.
Bé con chị mới 10 ngày tuổi, còn quá nhỏ để di chuyển từ nơi này sang nơi khác và để chích thuốc ( ca nhỏ nhất được chích tại bệnh viện là 1 tháng tuổi). Vì vậy, nếu khối u hiện thời không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nhiều thì chị nên theo dõi tại địa phương và đợi 1 thời gian khi bé lớn hơn, khoảng 2-3 tháng tuổi hãy đến bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị nếu có nhu cầu.

Nếu chị có dịp vào bệnh viện sớm hơn thì chị có thể cho bé khám vào chiều thứ 2 hàng tuần lúc 13g phòng số 3 về vấn đề này.

Thân ái

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác