Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phì đại âm vật ở trẻ em

Ngày đăng:  18/11/2012

 
Lượt xem: 28301

Câu hỏi:

Kính chào bác sỹ, tôi có bé gái 6 tuổi từ sau sanh đã phát hiện bộ phận sinh dục của bé có gì đó bất thường, nhưng nghĩ vì bé mập nên gây ra tình trạng trên nên chưa đi khám. Vừa qua có khám tại một bệnh viện nhi chẩn đoán bé bị phì đại âm vật do tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh. Xin bác sĩ cho biết thêm về loại bệnh lí này và cách điều trị. Xin cám ơn bác sĩ. Chị HDT – Hải Phòng.

Trả lời:

Phì đại âm vật ở trẻ em là dị tật bẩm sinh của cơ quan sinh dục ngoài ở nữ, kích thước âm vật to và dài như dương vật ở những bé trai cùng lứa tuổi, thậm chí còn to hơn. Dị tật này thường gặp trong nữ lưỡng giới giả, có nghĩa l nhiễm sắc thể la nữ 46 XX và có các cơ quan sinh dục nữ như âm đạo,tử cung, buồng trứng nhưng tuy nhiên cơ quan sinh dục ngoài lại giống bé trai như trường hợp con gái của chị . Nguyên nhân sự nam hóa ở đây là từ lúc bào thai bé đã chịu ảnh hưởng một lượng tiết tố nam quá lớn truyền từ mẹ qua hoặc do bé có tình trạng tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh nên tạo ra tình trạng này. Trong những trường hợp phổ biến thì âm vật rất to âm đạo và niệu đạo ở vị trí bình thường, những trường hợp nam hóa nặng thì âm đạo và niệu đạo đổ chung vào một ống gọi là xoang niệu dục.

 

Con  của chị nếu đã có chẩn đoán phì đại âm vật do tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh thì phải được điều trị nội tiết tố on định và sau đó được phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục ngoài. Mục đích phẫu thuật là làm nhỏ âm vật lại và tách âm đạo và niệu đạo ra làm hai đường riệng biệt, tạo hình lại môi bé âm hộ để đạt hình dáng bộ phận sinh dục nữ. Có rất nhiều kỹ thuật mổ tại bệnh viện Nhi đồng 2 chúng tôi đang áp dụng kỹ thuật cắt đoạn âm vật hiện nay được áp dụng rộng rãi tại các trung tâm phẫu nhi trên thế giới do đảm bảo được sự thẩm mỹ và bảo tồn được chức năng âm vật.

 

Bé nếu được điều trị se hoàn toàn trở thành moat bé nữ đúng nghĩa, có bộ phận sinh dục nữ và có con cái về sau.

 

Chúc chị và bé luôn khỏe và bé mau khỏi bệnh.

 

Trả lời bởi: Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch - Phó phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác