Bấm vào hình để xem kích thước thật

U cơ ức đòn chũm

Ngày đăng:  08/11/2012

 
Lượt xem: 17653

Câu hỏi:

Xin Bác Sĩ cho tôi hỏi!
Con tôi sinh được 6 tuần tuổi và khi được 4 tuần tuổi phát hiện cháu bị U Cơ Ức Đòn Chũm, gia đình chúng tôi muốn đưa cháu đến Bệnh Viện Nhi Đồng 2 để khám và điều trị. Nhưng không biết phải điều trị trong bao lâu? Thủ tục khi đến điều trị gồm những gì và gồm những giấy tờ gì? Chi phí điều trị bệnh của cháu như thế nào? Tôi rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất từ Bệnh Viện để điều trị sớm cho cháu.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Anh Hoan thân mến,
Xin lỗi anh vì sự trả lời chậm trễ, theo như mail của anh thì cháu bị u cơ ức đòn chũm. Đây là một trong những tật về cơ quan vận động thường gặp ở trẻ sơ sinh.Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng, nhưng đa số tác giả cho rằng bệnh thường do tư thế xấu trong tử cung (ở trẻ sanh ngôi mông,dây nhau choàng cổ..) dẫn đến mạch máu nuôi cơ bị chèn ép làm cho cơ ức đòn chũm bị xơ hoá hoặc trong các trường hợp sanh khó ,mạch máu trong cơ bị đứt gây chảy máu , từ cục máu đông bị xơ hoá làm co rút nhóm cơ này. Dấu hiệu đầu nghiêng về một phía và mặt nghiêng về phía đối diện , có thể kèm theo mặt lép , đầu méo, về lâu dài có thể bị vẹo cột sống nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách.
Trị liệu sớm ,liên tục và đúng cách khối u cơ sẽ mất, tầm vận động nghiêng và xoay cổ trở lại bình thường. Theo một số đề tài nghiên cứu ,thời gian tốt nhất để bắt đầu tập Vật Lý Trị Liệ u vào lúc trẻ dưới 1 tháng tuổi. Thông thường sẽ có kỹ thuật viên VLTL tập cho bé, tập mỗi ngày,20-30 phút/lần có thể tập nhiều lần trong ngày.
Đây là 1 bệnh lý có thể điều trị được và không tốn kém chi phí nhiều. Anh nên cho bé đi khám lần đầu vào thứ 2 hoặc thứ 3 hàng tuần lúc 13g phòng số 3 để bác sĩ khám lại 1 lần nữa chắc chắn là bệnh lý vẹo cổ do u cơ úc đòn chũm, sau đó bé sẽ được vào khoa VLTL để tập, không cần bất cứ giấy tờ gì phức tạp.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác