Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tật ngón tay cò súng ở trẻ 9 tháng

Ngày đăng:  07/11/2012

 
Lượt xem: 10352

Câu hỏi:

Xin kính chào các BS bệnh viện nhi đồng 2.
+ Kính thư các BS tôi tên là Lê Văn Sỹ hiện công tác tại Đăk Nông. Hiện nay vợ chồng tôi có 1 cháu trai được 9 tháng tuổi, mới gần đây phát hiện cháu bị tật "cò súng". Vậy các BS có thể cho tôi lời khuyên.
+ Nếu mổ, thì bệnh viện làm việc những ngày nào trong tuần, thời gian nằm viện hết bao nhiêu ngày và chi phí ca mổ hết bao nhiêu ?
Tôi chân thành cảm ơn các BS !

Trả lời:

Anh Sỹ thân mến,

Tật ngón tay cò súng (ngón tay bật) là tình trạng ngón khi để tự nhiên thì có khuynh hướng bị co lại ở tư thế cong đặc hiệu, gập như cò súng. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ ngón nào của bàn tay nhưng thường gặp nhất là ở ngón cái của bé. Khi cha mẹ cố duỗi ngón tay thì ngón có thể bật ra và nghe tiếng “cắc” nhẹ. Nhưng sau đó ngón tay lại co lại tư thế cong như cũ. Tên gọi chính xác trong y học thì đây là bệnh do “viêm hẹp bao gân gấp”.

Có hai phương pháp điều trị dành cho trẻ bị tật này:

- Vật lý trị liệu: có thể hồi phục nếu phát hiện sớm, lúc bao gân gấp và gân gấp còn mềm, chưa bị viêm xơ nhiều. Tuy nhiên khả năng thành công của vật lý trị liệu giảm dần theo số tuổi bệnh nhi, thường chỉ có tác dụng đối với trẻ dưới 1 tuổi.

- Điều trị phẫu thuật được tiến hành cho những trường hợp ngón tay đã tập vật lý trị liệu nhưng không có kết quả. Mục đích của phẫu thuật là mở rộng bao gân gấp, giúp cho gân gấp trượt dễ dàng hơn.

Tỉ lệ tái phát rất thấp, chủ yếu là mở rộng không đủ bao gân gấp, khiến gân gấp vẫn còn bị cản trở khi trượt trong bao gân. Phẫu thuật lại (nếu có) cũng không phức tạp. Nếu bé đã phẫu thuật giải quyết được nguyên nhân là chỗ hẹp bao gân thì không cần thiết phải tập vật lý trị liệu. Nhưng bao gân gấp khi xẻ rộng thì vẫn có khả năng tự liền lại, do đó người nhà nên tập co duỗi ngón nhẹ khoảng một tuần cho bé (khoảng 3-4 ngày sau mổ) để tránh tình trạng này.

Do đó, anh chị có thể cho bé tập vật lí trị liệu tại địa phương. Nếu sau 1 tuổi thấy không cải thiện thì mới nghĩ đến chỉ định phẫu thuật.lý này có thể  phẫu thuật và về trong ngày với chi phí khoảng 2 triệu-2,5 triệu.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác