Bấm vào hình để xem kích thước thật

U cơ ức đòn chũm?

Ngày đăng:  17/07/2012

 
Lượt xem: 13182

Câu hỏi:

Con tôi được 8 tháng từ lúc bé sinh ra (sinh hút) ở cổ xuất hiện một cục gân hay sụn gì không rõ. nhưng nó không phát triển lớn hoặc teo nhỏ lại mà cứ như thế . bây giờ ở  gần xương vai nổi lên một cục u sờ vô thấy giống gân nổi lên vậy đó. vậy tôi muốn khám cho bé thì khám ở khoa nào. thủ tục làm ra sao.

Trả lời:

Chị Anh Mỹ thân mến,
Qua mô tả của chị, chúng tôi cho rằng bé con chị bị tật u cơ ức đòn chũm. U cơ ức đòn chũm là một trong những tật về cơ quan vận động thường gặp ở trẻ sơ sinh.Nguyên nhân chưa rõ ràng,nhưng thường do tư thế xấu trong tử cung (ở trẻ sanh ngôi mông,dây nhau choàng cổ..) dẫn đến mạch máu nuôi cơ bị chèn ép làm cho cơ ức đòn chũm bị xơ hoá  hoặc trong các trường hợp sanh khó ,mạch máu trong cơ bị đứt gây chảy máu , từ cục máu đông bị xơ hoá làm co rút nhóm cơ này.
Nếu được phát hiện sớm ( lúc trẻ dưới 2 tháng tuổi ), tập Vật Lý Trị Liệu sớm ,liên tục và đúng cách khối u cơ sẽ mất, tầm vận động nghiêng và xoay cổ trở lại bình thường.Theo một số đề tài nghiên cứu ,thời gian tốt nhất để bắt đầu tập Vật Lý Trị Liệu vào lúc trẻ dưới 1 tháng tuổi.
Do đó, chị nên đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 2 vào chiều thứ 3 hàng tuần lúc 13g phòng số 3 để được bác sĩ khám và tư vấn lại thích hợp.
Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác