Bấm vào hình để xem kích thước thật

NHỮNG DẤU HIỆU DỊ ỨNG THUỐC Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA.

Ngày đăng:  25/06/2009

 
Lượt xem: 8142

 

Khi sử dụng thuốc, cơ thể ta có phản ứng lại với thuốc đó và gây rối loạn bằng biểu hiện bất thường gọi là dị ứng thuốc, Dị ứng thuốc trầm trọng nhất gọi là shock thuốc ( shock phản vệ).

 

v  Dấu hiệu của dị ứng thuốc:

- Dị ứng nhẹ: biểu hiện đỏ da, ngứa nổi mề đay, cảm giác khó chịu buồn nôn, nôn, có khi tiêu chảy ….

- Dị ứng nặng: tím tái, ngưng tim ngưng thở, huyết áp hạ, tiêu tiểu không tự chủ → gây tử vong sau ít phút

 

v  Đặc điểm của dị ứng thuốc

1)       Dị ứng thuốc có thể do dược chất, tá dược hoặc tạp chất khi pha.

2)       Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng (tức là liều thấp hay liều cao)

3)       Dị ứng thuốc thường xảy ra ở một số người có cơ địa dị ứng. Vì vậy có thể nói rằng: cùng một loại thuốc có người dùng không sao nhưng có người dùng lại gây dị ứng thuốc.

4)       Dị ứng thuốc xảy ra khi uống, khi tiêm, khi bôi ngoài da, thậm chí khi nhỏ mắt.

5)       Trong dị ứng thuốc có hiện tượng phản ứng chéo giữa thuốc gây dị ứng với thuốc khác. Thí dụ: người dị ứng penicillin có thể bị dị ứng với cephalosporin ( vì 2 nhóm thuốc này có công thức hóa học giống nhau)

6)       Các thuốc thường gây dị ứng là: kháng sinh- vacxin- aspirin- một số vitamin ( B1,C,….)

 

v    Đề phòng dị ứng thuốc

a)       Khi đang dùng thuốc nhận thấy có những biểu hiện bất thường – phải ngừng ngay thuốc đó và đến khám Bác sĩ để cho hướng điều trị thích hợp.

b)       Khi đã bị dị ứng thuốc nào thì tuyệt đối không dùng thuốc đó nữa.

c)       Chỉ dùng thuốc khi thực sự cần thiết. Nếu chưa biết rõ về liều lượng, cách dùng và tác dụng phụ của thuốc thì nên đến khám BS để được tư vấn.

d)       Phải thông báo ngay các thuốc bị dị ứng khi đến khám hoặc mua thuốc ở nhà thuốc cho BS hoặc Dược sĩ biết để tránh dùng loại thuốc đó.

Đăng bởi: BS. Đặng Kim Trinh - Khoa Dịch Vụ 2

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021