Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thời điểm mổ tinh hoàn ẩn?

Ngày đăng:  29/02/2012

 
Lượt xem: 9775

Câu hỏi:

Chào bác sĩ !
 
Con trai tôi sinh ngày 1/1/2012 cháu bị dị tật tinh hoàn ẩn 2 bên ,kèm theo thoát vị bẹn ,lúc sinh cháu được 2.2kg ,đến nay (24/02/2012)cháu được 3.1kg ,vì cháu bị tim bẩm sinh tím nặng đang chờ phẫu thuật nên tăng cân rất chậm (bsĩ cho biết tiến hành khi cháu từ 5-7kg).Tôi muốn hỏi bác sĩ việc điều trị tinh hoàn ẩn cho cháu bằng phương pháp nào để kịp thời ?Nếu điều trị sớm trước 2 tuổi liệu cháu có bị vô sinh không? Tôi nghe nói có phương pháp điều trị bằng thuốc,vậy tôi có thể tiến hành khám và điều trị cho cháu khi nào? Có thể làm trước khi mổ tim cho cháu không ?
Tôi biết cháu bị tinh hoàn ẩn vì cháu đã từng nằm cấp cứu trong bệnh viện nhi,thấy có cục jì nổi lên bsĩ đã siêu âm kiểm tra cho biết cháu bị thoát vị bẹn kèm theo tinh hoàn ẩn.
 Rất mong nhận được sự hồi âm của Bác !Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Anh/Chị Kim thân mến,
Tinh hoàn ẩn là một tật bẩm sinh, trong đó tinh hoàn không nằm ở vị trí đúng là bìu mà nằm ở bụng hoặc ống bẹn. Khoảng 30% các bé sinh non bị tinh hoàn ẩn, ở trẻ sinh đủ tháng tỉ lệ là 3%. Khoảng 70% trường hợp tinh hoàn ẩn sẽ xuống bìu trong những tháng đầu. Sau 1 tuổi tỉ lệ này rất ít và phải phẫu thuật để đưa tinh hoàn xuống bìu. Khi bé bị tinh hoàn ẩn thì cũng sẽ bị thoát vị bẹn kèm theo vì đây là nhóm bệnh lý chung. Nếu không điều trị, tinh hoàn ẩn có thể gặp biến chứng như bị xoắn, hóa ác, giảm khả năng sinh sản. Phương pháp điều trị tinh hoàn ẩn bằng bội tiết tố có áp dụng tại bệnh viện Nhi Đồng 2 nhưng phải do bác sĩ chuyên khoa niệu quyết định và theo dõi. Do đó, nếu điều kiện cho phép, anh nên đưa bé đến bệnh viện khám chuyên khoa thận niệu vào chiều thứ 5 hàng tuần lúc 13g30 phòng số 11 để được tư vấn rõ hơn.

THân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác