Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thông tin suyễn cho bệnh nhân và quý phụ huynh

Ngày đăng:  27/10/2009

 
Lượt xem: 6986

 

Bất cứ ai bị suyễn thì có nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến suyễn, ví dụ như viêm phổi. Cho dù là ai, nếu bạn bị suyễn, ban nên:

Rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng, đặc biệt là sau khi ho hoặc là hắt hơi.

 

 

Che mũi và miệng của bạn khi bạn ho hoặc nhảy mũi và bỏ khăn giấy sau đó. Nếu bạn không dùng khăn giấy, hãy ho hoặc hắt hơi vào trong khuỷu tay hoặc là vai của bạn, không dùng bàn tay của bạn.

Tránh sờ vào mắt, mũi, hoặc miệng của bạn , (mầm bệnh lây truyền theo đường này)  ; và

Hãy ở nhà nếu bạn bị bệnh, ngoại trừ khi bạn đi đến cơ sở y tế.

Nếu bạn bị suyễn, bạn nên theo một chương trình cho người suyến đã được cập nhật ( Asthna Action Plan)  tại trường hoặc là tại nhà trẻ. Phải chắc chấn rằng chương trình và thuốc dễ dàng sử dụng khi cần thiết.

Bất cứ ai bị suyễn mà ít nhất là 6 tháng tuổi trở lên nên chủng ngừa hàng năm để bảo vệ chống lại cúm mùa. Trẻ em từ 6 tháng cho đên 8 tuổi, mà chưa hề chủng ngừa lần nào thì cần 2 liều cho lần đầu tiên. Trẻ em mà đã có chủng ngừa ròi thì chỉ cần 1 liều. Người bị suyễn không nên dùng vaccine dạng hít  (“FluMist”).

Những người bị suyễn từ 6 tháng cho đến 64 tuổi nên tiêm chủng cúm H1N1 2009 khi có vaccine.  Tiêm ngừa vaccine  cúm H1N1 2009 không giống như tiêm ngừa vaccine cúm mùa. Nếu mà vaccine H1N1 không nhiều, nhiều người có thể không có khả năng tiêm ngừa ngay.

Thuốc kháng virus có sẵn là thuốc cần có toa của bác sĩ mà nó có thể đánh lại virus cúm bằng cách làm cho nó ngưng phát triển trong cơ thể của bạn. Chúng nó là cho bạn cảm thấy khỏe nhanh hơn và có thể ngăn ngừa những vấn đề cúm nghiêm trọng . Thuốc kháng virus Tamiflu ( Oseltamivir cũng vậy), được khuyến cáo dùng để điều trị cho nhiếm trùng H1N1 và có thể được dùng cho người bị suyễn. Việc điều trị cúm sẽ tốt nếu được điều trị trong vòng 2 ngày kể từ khi bạn bị bệnh. Điều này có nghĩa là những người bị suyễn nên gặp bác sĩ của họ  để nói và có kế hoạch cần phải làm gì nếu mà họ bị bệnh giống như cúm.

Người bị nhiễm cúm có thể cũng bị nhiễm vi khuẩn. Những người này cũng cần dùng kháng sinh để chống lại nhiễm khuẩn. Một số dấu hiệu của nhiễm khuẩn là bệnh nặng hoặc là kéo dài, hoặc là bệnh dường như đã đỡ hơn nhưng sau đó lại nặng lại.

Không dùng Aspirin( acetylsalicylic acid) cho trẻ em hoặc thiếu niên bị cúm. Điều này có thể gây ra một bệnh hiếm gặp, nhưng nguy hiểm, được gọi là hội chứng Reye.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo CDC Hoa kỳ)

[Trở về]

Các tin khác