Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thời điểm mổ lõm ngực?

Ngày đăng:  06/12/2011

 
Lượt xem: 16594

Câu hỏi:

Xin chào các Bác Sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tôi có một cậu con trai sinh ra vào tháng 4 năm 2010 đến nay cháu gần 2 tuổi,cháu mới mọc được 4 cái răng,mới biết đi được 2 3 tháng nay,nhưng đi chưa vững,chưa biết nói,chỉ bập bẹ được vài câu nhưng chưa rõ,từ khi cháu sinh ra cháu nó bị hõm ngực rất sâu tôi cũng cho cháu khi khám ở rất nhiều cơ sở y tế nhưng họ kết luận cháu chỉ là do suy dinh dưỡng vì vậy lồng ngực mới bị hõm,tôi và gia đình quyết định cho cháu ra Viện Dinh Dưỡng để khám và điều trị,cháu ra viện dinh dưỡng được các bác sĩ khám và cho đi làm các thủ tục xét nghiệm cần thiết và kết luận cháu bị suy dinh dưỡng độ 1,tôi cho cháu điều trị tại viện dinh dưỡng từ khi cháu mới có 7 tháng tuổi,điều trị cho đến nay mà ngực của cháu vẫn hõm rất sâu như hồi cháu mới sinh,khiến tôi rất băn khoăn và tôi quyết định lên mạng tìm hiểu và tôi được biết con tôi rất có thể bị bệnh lõm ngực bẩm sinh,tôi vốn quê ở hưng yên vào gia lai làm ăn,nhân dịp có việc phải về bắc và tôi đã cho cháu ra bệnh viện nhi trung ương ngày 14/ 11/ 2011, tôi đưa cháu ra viện khám và các bác sĩ cho cháu đi điện tim,siêu âm tim,chụp lồng ngực và bắc sĩ chỉ ghi ở sổ khám 3 năm sau đi kiểm tra lại,kết quả của bệnh viện nhi trung ương khiến tôi k hài lòng vì kết quả k có,chỉ có vẻn vẹn 3 năm sau khám lại khiến tôi vô cùng bức xúc,tôi cho con đi 1400 cây số ra viện chỉ có vẻn vẹn 3 năm sau khám lại,khiến tôi k hài lòng và vô cùng bức xúc,rất may tôi tìm được điện chỉ liên hệ của bệnh viện nhi đồng 2, lương y như tử mẫu xin các bác sĩ bệnh viện nhi đồng 2 với nhiều năm kinh nghiệm tôi rất muốn hỏi các y bác sĩ liệu con tôi 2 tuổi đã có thể kết luận được cháu có bị bệnh lõm ngực bẩm sinh k?ngực của cháu hõm rất sâu có khả năng là phải hõm tới 2 cm,khiến tôi ăn k ngon,ngủ k yên,đi làm cũng k an tâm về cháu,tôi lo cháu ngày càng lớn mà lồng ngực k phát triển khiến cháu bị chèn ép,tim phổi,rất may là đến thời điểm này theo kết quả siêu âm tim,điện tim,chụp lồng ngực thì cháu chưa bị ảnh hưởng gì,tim phổi bình thường,nếu con tôi nếu quả thật bị bệnh lõm ngực bẩm sinh thì cháu có phải mổ k?nếu phải mổ thì cụ thể mấy tuổi cháu có thể mổ được ( tôi rất mong cháu được phẫu thuật sớm ) tôi nghe nói là Năm 1987, tác giả Donald Nuss giới thiệu một phẫu thuật mới gọi là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (Nuss procedure), luồn một thanh kim loại qua ngực để nâng phần ngực lõm lên . Phẫu thuật này ngày càng được chấp nhận như một phương pháp thay thế cho kỹ thuật của Ravitch với ưu điểm lớn là xâm lấn tối thiểu, ít tàn phá, thời gian phẫu thuật nhanh, ít mất máu, trẻ nhanh chóng hồi phục về với cuộc sống bình thường do thời gian nằm viện ngắn(2-3 ngày),liệu ở việt nam đã được áp dụng phương pháp này chưa? ở Bệnh viện nào đã áp dụng phương pháp mổ này?nếu tôi muốn mổ cho cháu thì tôi có thể đưa cháu đến viện nào là tốt nhất? Thế bệnh viện nhi đồng 2 đã mổ được bằng phương pháp này chưa? xin cảm ơn bác sĩ.Tùng


Trả lời:

Anh Tùng thân mến,

Chúng tôi rất hiểu và thông cảm với tình cảm của anh dành cho con mình qua thư anh gửi cho chúng tôi. Ở đây chúng tôi xin mạn phép được giải đáp 2 thắc mắc cuả anh như sau:

1. Nếu đúng là con anh bị lõm ngực sau khi đã qua các thăm khám của các bác sĩ Viện Nhi TW và con anh mới gần 2 tuổi thì chỉ định cho theo dõi và tái khám sau 3 năm cũng không có gì sai và có lí do của các bác sĩ. Có lẽ là bệnh đông quá nên các bác sĩ không giải thích rõ cho anh vì bệnh lý lõm ngực nếu có muốn mổ thì phải đạt được 2 điều kiện là sức khỏe của bé ( tuổi, cân nặng, tình trạng bệnh lý đi kèm) và các dụng cụ hỗ trợ phù hợp ( trong đó quan trọng nhất là thanh dụng cụ dùng nâng ngực bị lõm phải có đúng kích cỡ dành cho bé). Nếu 1 trong 2 yếu tố trên không thuận lợi thì việc phẫu thuật sẽ rất khó đạt được kết quả như ý muốn.

2. Bệnh lõm ngực bẩm sinh là một loại bệnh gây biến dạng lồng ngực bẩm sịnh. Lồng ngực bị lõm vào trong ở phía trước. Xương ức bị ảnh hưởng nhiều nhất, không còn ở vị trí bình thường mà một phần thường là phía dưới mũi ức bị lõm vào trong. Lõm ngực nếu không điều trị tùy theo mức độ sẽ gây các vấn đề về đau do biến dạng xương,  căng cơ hoặc chèn ép tim phổi ảnh hưởng đến hoạt động thể lực của bé.

Ngoài ra tâm lý mặc cảm với hình thức dị dạng của mình khi trẻ lớn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ( thiếu tự tin, chậm phát triển).Trước đây, phẫu thuật Ravitch (bằng cách lấy bỏ sụn sườn quá phát nhưng giữ lại màng sụn và cố định xương ức ở vị trí bình thường. Các sụn sườn sau đó sẽ phát triển theo các màng sụn để lại và tạo một khung mới giữ xương ức ở vị trí đã được chỉnh sửa và cố định) là phẫu thuật duy nhất và chuẩn mực để sửa chữa dị dạng lõm ngực bẩm sinh.

Tuy nhiên đây là phẫu thuật gây tàn phá, để lại sẹo lớn và một lồng ngực tuy không lõm nhưng cũng không đẹp.Năm 1987, tác giả Donald Nuss giới thiệu một phẫu thuật mới gọi là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (Nuss procedure), luồn một thanh kim loại qua ngực để nâng phần ngực lõm lên . Phẫu thuật này ngày càng được chấp nhận như một phương pháp thay thế cho kỹ thuật của Ravitch với ưu điểm lớn là xâm lấn tối thiểu, ít tàn phá, thời gian phẫu thuật nhanh, ít mất máu, trẻ nhanh chóng hồi phục về với cuộc sống bình thường do thời gian nằm viện ngắn(4-5 ngày).

Trước đây, bệnh viện Nhi Đồng 2 thường chọn bệnh và phẫu thuật cho các bé từ 6 tuổi trở lên. Tuy nhiên, hiện nay với phương pháp làm cải tiến và có các dụng cụ hỗ trợ thích hợp,  tuổi phẫu thuật đã được rút ngắn xuống rất nhiều.Ca phẫu thuật nhỏ tuổi nhất mà bệnh viện thực hiện gần đây là 21 tháng.

Do đó, nếu điều kiên cho phép thì chúng tôi nghĩ rằng 1 chuyến đi tới bệnh viện Nhi Đồng 2 khám về vấn đề này có thể giúp ích rất nhiều cho bé. Nếu quá khó khăn thì  anh có thể gửi cho chúng tôi số đo cân nặng, chiều cao và vòng ngực của bé( đo từ chính giửa vùng nách qua 2 đầu vú của bé) và 2 bức ảnh chụp vùng lõm ngực của bé ( thẳng, nghiêng) để chúng tôi ít nhất cũng mường tượng được tình trạng của con anh mà có hướng giải quyết tiếp.

Thân ái

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác