Bấm vào hình để xem kích thước thật

U bạch mạch vùng cổ ?

Ngày đăng:  16/08/2011

 
Lượt xem: 11166

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ,
Con tôi 3 tuổi, có 1 khối u vùng cổ bên phải. Tôi có đưa con đi khám tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Các bác sĩ khám và chẩn đoán là bé bị u bạch mạch và cho uống thuốc 2 tuần; sau đó sẽ mổ. Tôi rất lo lắng không biết bệnh này có nguy hiểm không và có biện pháp nào điều trị không cần mổ không. Nếu mổ thì  sau mổ có hay tái phát không? Chân thành cám ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chị Nguyên thân mến,


U bạch mạch là là một dị dạng bẩm sinh của mạch bạch huyết ,thường gặp ở trẻ nhỏ, vị trí thường gặp nhất là vùng đầu - cổ(chiếm 70% các trường hợp), sau đó là ở thân mình, tay chân, đôi khi còn có cả trong lồng ngực hoặc ổ bụng. U phần lớn là lành tính nhưng tùy theo vị trí mà u có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, nếu u ổ vùng hầu họng thì bé sẽ khó bú, khó nuốt dẫn đến chậm lên cân hoặc suy dinh dưỡng. Nếu u ở trong lồng ngực thì trẻ có thể bị khó thở, khò khè, hay viêm hô hấp tái đi tái lại...

Điều trị u có thể là phẫu thuật hoặc làm xơ hóa u. Nhưng hiện nay ở bệnh viện chỉ áp dụng biện pháp điều trị phẫu thuật cắt bỏ u, còn làm xơ hóa u thì chưa triển khai. Do bản chất của u thường ăn lan tỏa và không có ranh giới rõ rệt nên tỷ lệ  tái phát sau mổ có cao hơn so với các loại u khác. Trước điều trị phẫu thuật thì các bác sĩ sẽ điều trị thuốc trước 2 tuần nhằm làm u khu trú và bớt dính vào các cơ quan xung quanh, tạo điều kiện cho việc phẫu thuật đạt kết quả cao hơn. Do đó, chị nên yên tâm điều trị thuốc và nhập viện theo chỉ định của bác sĩ.


Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác