Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị bại não với toxine botilinum?

Ngày đăng:  31/07/2011

 
Lượt xem: 13388

Câu hỏi:

Kính chào quí bác sĩ BV Nhi Đồng 2
Tôi tên Linh, tôi có đứa cháu khi sinh ra bị bại não nên vận động rất khó khăn, hiện cha mẹ cháu vẫn tập vận động cho cháu ở nhà. Vừa rồi tôi có đọc được bài báo nói về việc tiêm Botox để điều trị cho trẻ bại não, đây là tin vui cho cháu tôi, nhưng vì cha mẹ cháu ở tận Lâm Đồng nên tôi muốn biết một số thông tin trước khi cho cháu vào chữa trị, đó là: Hiện BV Nhi Đồng 2 đã tiền hành việc tiêm Botox cho trẻ bại não chưa? Nếu có thì chi phí điều trị khoảng bao nhiêu và phải liên với khoa nào khi đến BV hay có đăng ký điều trị trước không? Vì tôi không biết liên lạc với BV bắng cách nào nên mới liên lạc qua mail này, không biết như vậy có đúng không? Có gì mong thông cảm cho tôi.
Xin trân trọng cám ơn quí bác sĩ.
Linh.

Trả lời:

Chị Linh thân mến,
Vấn đề của con chị chúng tôi đã trao đổi với cử nhân vật lý trị liệu Lê Thị Đào, trưởng khoa Vật Lý Trị Liệu bệnh viện Nhi Đồng 2 và được cho biết như sau:

Bại não là 1 trong những tàn tật thường gặp nhất trong các dạng tàn tật ở trẻ em do não bị tổn thương trước,trong và sau khi sinh. Trẻ bại não thường bị ảnh hưởng đến vận động, hành vi ,tâm thần,khả năng nghe ,nói,nhìn… nhưng chủ yếu là ảnh hưởng đến vận động.

Bại não được phân loại thành dạng co cứng, dạng múa vờn, dạng thất điều, dạng liệt mềm, tuy nhiên dạng co cứng chiếm 70-80 % ở trẻ bại não.
 
Co cứng ở trẻ bại não dễ dẫn đến co rút cơ,biến dạng khớp , gây đau, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và gây hạn chế chức năng vận động của trẻ.Vì vậy cần điều trị chứng co cứng cơ của trẻ để trẻ có thể hòa nhập vào cộng đồng, nâng cao chất lượng sống cho trẻ.Tuy nhiên, chúng ta cần nên hiểu sự phục hồi của trẻ còn tùy thuộc vào mức độ tổn thương của não và sự can thiệp điều trị kịp thời.

Có nhiều biện pháp điều trị co cứng như dùng thuốc dãn cơ , chặn dẫn truyền thần kinh, bơm truyền Baclofen vào trong nước não tuỷ ,phẫu thuật đễ sữa chữa co rút, phẫu thuật cắt rễ  sau (thần kinh cảm giác ) của dây tuỷ sống ,tiêm Toxin Botulinum type A, Vật Lý Trị Liệu- Nẹp và dụng cụ chỉnh hình.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, đã triển khai việc tiêm Toxin Botulinum type A(BTX-A) ( tên biệt dược là Botox, Dysport ) phối hợp với tập Vật Lý Trị Liệu bước đầu  mang lại hiệu quả cho trẻ bại não.

Điều trị co cứng cơ bằng BTX-A là bước tiến bộ trong điều trị hiện nay.Tiêm BTX-A vào các cơ nhằm làm làm yếu cơ có chọn lọc các cơ bị co cứng do BTX-A có tác dụng chẹn khả năng phóng thích Acetylcholin tại tấm plaque thần kinh vận động,  ngăn cản sự dẫn truyền tín hiệu thần kinh –cơ.

Chỉ định cho việc tiêm BTX-A là những trẻ bại não dạng co cứng có khó khăn khi đi hoặc cầm nắm( trẻ đi nhón gót,bàn chân vẹo trong, đi chéo chân,đi với gối gập,khó khăn khi ngồi,khó nắm –mở bàn tay,khuỷu gập..)

Cải thiện lâm sàng chỉ xuất hiện 2 tuần sau khi tiêm , sau đó cần kiên trì tập Vật Lý Trị Liệu thì kết quả được duy trì  từ 3-6 tháng hoặc 1 năm .

Do đó, trường hợp con chị phải lên khám ít nhất 1 lần chuyên khoa nội thần kinh tại bệnh viện để xác định đây là dạng bại não có tiêm toxine được không. Sau đó mới đến các giai đoạn tiếp theo là xác định các cơ cần tiêm và hẹn ngày tiêm.
ngoài ra chị có thể liên hệ cử nhân vật lý trị liệu Lê Thị Đào ( số dd 0903100321), trưởng khoa Vật Lý Trị Liệu bệnh viện Nhi Đồng 2 để được hướng dẫn chi tiết.
Thân ái.

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác