Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tinh hoàn ẩn sau mổ không xuống bìu?

Ngày đăng:  18/07/2011

 
Lượt xem: 14558

Câu hỏi:

      Bác sĩ cho em hỏi là con em năm nay được 5 tuổi mà hòn dái nó có một hòn còn nằm lại tren kẽ háng không xuống được. trước đây nó được mỗ lúc 2 tuổi ở bệnh viện An phước (Tp. Phan thiết), Bác sĩ ở đó bảo là mỗ sao khi 1,5 năm hòn dái sẽ chạy xuốn dưới nằm, nhưng cho đến nay đã hơn 2 năm mà chua có kết quả rồi. vậy Bác sĩ cho em hỏi con có làm sao không và phải làm thế nào. xin bắc sĩ tư vấn cho. Xin cảm ơn bác sĩ

Mr Phong

Trả lời:

Anh Phong thân mến,

Theo những lời trong mail của anh thì chúng tôi cho rằng có thể lúc trước con anh bị mắc bệnh tinh hoàn ẩn. Trong thời kì phôi thai, tinh hoàn di chuyển từ trong ổ bụng xuyên qua thành bụng ở vùng bẹn vào vị trí bình thường là bìu. Nếu trong quá trình này tinh hoàn gặp phải một sự cố gì đó mà không nằm ở bìu mà nằm ở bụng, ở bẹn thì gọi là tinh hoàn ẩn.


Tinh hoàn ẩn có trong 30% các trường hợp sinh non, nhưng với trẻ sinh đủ tháng, xuất độ chỉ còn khoảng 3%. Ở những trẻ có tinh hoàn ẩn, khoảng 70% trường hợp tinh hoàn sẽ xuống bìu trong những tháng đầu nhưng sau 1 tuổi thì tỷ lệ tinh hoàn ẩn xuống bìu rất ít, không đáng kể.


Do đó, con anh được mổ lúc 2 tuổi là thời điểm hợp lí, không quá trễ. Con về vị trí của tinh hoàn sau mổ thì lí tưởng là tinh hoàn sẽ nằm trong bìu của bé, nơi có nhiệt độ thích hợp. Nhưng không phải trường hợp nào bác sĩ phẫu thuật của hạ được tinh hoàn xuống vị trí lí tưởng nêu trên vì nhiều lí do khác nhau. Do đó, nếu tinh hoàn sau mổ mà nằm ở gần gốc bìu thì cũng tạm chấp nhận được. Anh không mô tả rõ ràng cho lắm vị trí hiện thời sau mổ của tinh hoàn con anh nên chúng tôi cũng khó trả lời chính xác được là kết quả hiện thời của bé như thế nào. Vì vậy, nếu được anh cho bé vào tái khám theo lịch chuyên khoa Thận Niệu lúc 13g vào chiều thứ 5 hàng tuần là tốt nhất vì sẽ được các chuyên gia khám lại và trả lời cặn kẽ mọi thắc mắc của anh.


Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu-Khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác