Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thời điểm mổ tinh hoàn ẩn?

Ngày đăng:  03/07/2011

 
Lượt xem: 8380

Câu hỏi:

Con tôi năm nay 2,5 tuổi. Tôi có đưa con đi khám vì cháu chỉ có 1 tinh hoàn bên phải. Sau khi khám thì bác sĩ chẩn đoán cháu bị tinh hoàn ẩn và xếp lịch mổ. Tôi cũng phân vân không biết nên cho cháu mổ chưa vì tuổi cháu còn nhỏ quá mà cháu hay bị đau ốm thường xuyên, ngoài ra cháu còn bị suy dinh dưỡng độ 1 và đang điều trị suy dinh dưỡng. Mong bác sĩ cho lời khuyên đúng đắn giùm. Chân thành cám ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chị Nhàn thân mến,
         Trong thời kì phôi thai, tinh hoàn di chuyển từ trong ổ bụng xuyên qua thành bụng ở vùng bẹn vào vị trí bình thường là bìu. Nếu trong quá trình này tinh hoàn gặp phải một sự cố gì đó mà không nằm ở bìu mà nằm ở bụng, ở bẹn thì gọi là tinh hoàn ẩn.
Tinh hoàn ẩn có trong 30% các trường hợp sinh non, nhưng với trẻ sinh đủ tháng, xuất độ chỉ còn khoảng 3%. Ở những trẻ có tinh hoàn ẩn, khoảng 70% trường hợp tinh hoàn sẽ xuống bìu trong những tháng đầu nhưng sau 1 tuổi thì tỷ lệ tinh hoàn ẩn xuống bìu rất ít, không đáng kể.
Tinh hoàn ẩn nếu không điều trị sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc:
    -Xoắn tinh hoàn do tinh hoàn không được cố định ở bìu như bình thường và phải cắt bỏ tinh hoàn nếu bị hoại tử.
    -Hóa ác: nguy cơ hóa ác của một tinh hoàn ẩn cao gấp 22 đến 40 lần so với tinh hoàn bình thường nằm ở bìu. Đặc biệt nếu tinh hoàn nằm trong ổ bụng thì nguy cơ hóa càng cao hơn nữa do nhiệt độ trong ổ bụng cao hơn ở bìu, do đó sẽ làm tinh hoàn không phát triển và giảm số lượng tế bào mầm . Ngoài ra, khi bị tinh hoàn ẩn một bên thì tinh hoàn đối diện cũng có nguy cơ hóa ác đến ¼ các trường hợp.
   -Giảm khả năng sinh sản gặp trong tinh hoàn ẩn 1 bên hay cả 2 bên: các số liệu cho thấy chỉ 25% các trường hợp tinh hoàn ẩn 2 bên đã điều trị phẫu thuật có số lượng tinh trùng bình thường. Vì thế vô sinh là không tránh được đối với những trường hợp có tinh hoàn ẩn 2 bên mà không điều trị. Một báo cáo năm 1975 cho thấy tỷ lệ có con là 90% khi điều trị ở giữa 1-2 tuổi, 50% ở giữa 2-3 tuổi, 40% giữa 5-8 tuổi , 30% giữa 9-12 tuổi và chỉ còn 15% khi quá 15 tuổi.
       Do đó, con chị năm nay đã 2,5 tuổi là cũng hơi trễ so với thời điềm phẫu thuật lý tưởng tinh hoàn ẩn. Chị không nên chần chừ trong việc phẫu thuật cho bé nữa. Đây là 1 phẫu thuật khá nhanh và có thể mổ theo dạng mổ và về trong ngày. Chị nên liên hệ phòng 12 mổ trong ngày theo số điện thoại 08.22103982 để được hướng dẫn chi tiết hơn.
Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu-Khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác