Bấm vào hình để xem kích thước thật

Viêm màng não do siêu vi

Ngày đăng:  05/04/2010

 
Lượt xem: 8242

 

Viêm màng não do siêu vi là gì?

Viêm màng não là tình trạng viêm màng bao phủ não và tủy sống. Nhiễm siêu vi là nguyên nhân thường nhất của viêm màng não, nhiễm vi trùng là nguyên nhân thứ hai. Những cái khác, những nguyên nhân ít gặp hơn của viêm màng não là do nấm, ký sinh, và những nguyên nhân không gây viêm bao gồm những thứ có liên quan đến thuốc.


 

 

Có phải viêm màng náo do siêu vi là một bệnh nghiêm trọng không?

Viêm màng não do virus thì nghiêm trọng nhưng hiếm khi gây tử vong ở những người có hệ miễn dịch bình thường. Thông thường, triệu chứng kéo dài 7 đến 10 ngày và bệnh nhân khỏi hoàn toàn. Trái lại, viêm màng não do vi trùng có thể rất nghiêm trọng và có thể gây nên khuyết tât hoặc tử vong nếu không được điều trị sớm. Thường thường, triệu chứng của viêm màng não do siêu vi và viêm màng não do vi trùng thì giống nhau. Vì đặc điểm này, nếu bạn nghĩ hoặc con bạn bị viêm màng não , hãy đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

Cái gì gây nên viêm màng não siêu vi?

Nhiễm các loại siêu vi khác nhau có thể đưa đến viêm màng não do virus. Nhưng hầu hết các trường hợp ở Hoa kỳ, đặc biệt là trong những thàng mùa hè và mùa thu, là do enterovirus gây nên ( bao gồm enterovirus, coxsakieviruses, và echoviruses). Hầu hết người bị nhiễm enterovirus hoặc có triệu chứng hoặc chỉ bị cảm lạnh, nổi mẫn, hoặc là đau họng với sốt nhẹ - vừa. Và, chỉ có 1 số nhỏ người nhiễm enterovirus bị viêm màng não.

Những nhiễm virus khác có thể đưa đến viêm màng não bao gồm quai bị, herpesvirus ( như là Epstein- Barr virus, herpex simple virus, và varicella -zoster virus- gây nên thủy đậu và zona), sởi và cúm.

Arbovirus ( virus hại cây gỗ) , muỗi và các côn trùng khác lây lan, cũng có thể gây nhiễm mà có thể đưa đến viêm màng náo siêu vi. Và, lymphocytic choriomeningi ( viêm màng não do virus lây từ chuột nhà sang ), lây lan qua gặm nhấm , thì hiếm khi gây nên viêm màng não siêu vi.

Dấu hiệu và triệu chững của viêm mang não do siêu vi là gi ?

Triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chóng hoặc cũng có thể sau vài ngày , thường là sau khi bị cảm lạnh hoặc là chảy mũi, tiêu chảy, nôn ói, hoặc những dấu hiệu khác của lây nhiễm biểu hiện ra. Triệu chứng ở người lớn có thể khác với triệu chứng ở trẻ em:

Thường ở trẻ nhũ nhi:

  •   Sốt
  •   Bức rứt
  •   Ăn , bú kém
  •   Khó đánh thức

Thường ở trẻ lớn và người lớn:

  •  Sốt cao
  •  Đau đầu nhiều
  •  Cứng cổ
  •  Nhạy cảm với ánh sáng
  •  Buồn ngủ hoặc khó đánh thức
  •  Không muốn ăn uống

Chẩn đoán viêm màng não siêu vi như thế nào?

Viêm màng não do siêu vi thường được chẩn đoán bằng xét nghiệm dịch não tủy của bệnh nhân. Xét nghiệm có thể cho biết là bệnh nhân bị nhiễm virus hoặc là vi trùng. Nguyên nhân chính xác của viêm màng não siêu vi có thể thỉnh thoảng được tìm thấy qua các xét nghiệm mà nó chỉ ra loại virus nào đã bị nhiễm; tuy nhiên, nhận dạng chính xác loại virus gây nên viêm màng não có thể là khó.

Bởi vì triệu chứng của viêm màng não virus thì giống như của viêm màng não do vi trùng, là loại thường nặng hơn và có thể tử vong, cho nên việc xét nghiệm người theo dõi viêm màng não để có sự điều trị thích hợp và xét nghiệm dịch não tủy là quan trong. Việc nhập viện có thể cần thiết ở những trường hợp nặng hoặc là ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Điều trị viêm màng não do virus như thế nào?

Không có điều trị đặc hiệu đối với viêm màng não siêu vi. Hầu hết bệnh nhân khỏi hoàn toàn trong vòng 2 tuần. Kháng sinh không có tác dụng với nhiễm siêu vi, vì vậy, chúng nó không có ích trong điều trị viêm màng náo siêu vi. Các bác sĩ thướng sẽ khuyến cáo bệnh nhân nghỉ ngơi tại giường, uống nước đầy đủ, và dùng thuốc để giảm đau và hạ sốt.

Nhập viện có lẽ cần thiết trong những trường hợp nặng hoặc ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Virus lây lan như thế nào?

Virus khác nhau gây nên viêm màng não siêu vi thì lây lan qua những cách khác nhau. Enterovirus , nguyên nhân thường gặp của viêm màng náo siêu vi, thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với phân của người bị nhiễm. Virus này lây lan qua đường này chủ yếu trong số những trẻ nhỏ chưa được tập cho thói quen khi đi vệ sinh. Nó cũng có thể lây lan bằng cách này ở người lớn khi thay tả cho trẻ bị nhiễm.

Enterovirus và những virus khác ( như virus gây ra quai bị và thủy đậu) cũng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch hô hấp ( như nước bọt, đàm hoặc là dịch mũi ) của người bị nhiễm. Điều này thường xảy ra qua việc hun hít hoặc bắt tay với người nhiễm hoặc là đụng vào vật nào đó mà đã được người nhiễm cầm, nắm và rồi sau đó chà ( sờ ) vào mũi hoặc miệng của bạn. Virus cũng có thể đọng lại trên mặt phẳng vài ngày và có thể lây lan tử các vật dụng. Virus cũng có thể lây lan trực tiếp khi người nhiễm ho hoặc hắt hơi và bắn những giọt chứa virus vào trong không khí mà chúng ta thở.

Thời gian tử khi một người bị nhiễm đến khi biểu hiện triệu chứng ( thời kỳ ủ bệnh) thường là khoảng 3- 7 ngày đối với enterovirus. Một người nhiễm thì thường lây từ lúc họ có triệu chứng cho đến khi triệu chứng biến mất. Trẻ nhỏ và người bị suy yếu miễn dịch có thể lây nhiễm thậm chí là sau khi triệu chứng đã được giải quyết.

Tôi có thể bị viêm màng não siêu vi nếu xung quanh tôi có ai đó bị không ?

Nếu bạn ở xung quanh ai đó bị viêm màng não siêu vi, bạn có thể có nguy cơ bị nhiễm virus đó. Nhưng bạn chỉ có một nguy cơ nhỏ bị viêm màng não như là biến chứng của bệnh.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo CDC Hoa Kỳ)

[Trở về]

Các tin khác