Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ nuốt dị vật xử trí thế nào ?

Ngày đăng:  07/01/2011

 
Lượt xem: 10108

Câu hỏi:

        Con tôi có nuốt phải một đồng xu(lọai 500đ), tôi rất lo lắng và đã đưa cháu đi khám. Bác sỹ có cho chụp Xquang bụng và nói đồng xu đã xuống bụng, đa số sẽ đi ra ngòai theo đường tiêu hóa, và cho về nhà theo dõi. Hiện cháu vẫn ăn uống, vui chơi bình thường nhưng tôi vẫn hết sức lo lằng. Kính nhờ bác sỹ giải thích dùm tôi trường hợp này.

Lê Trọng Văn(TP Vũng Tau)

Trả lời:

Ống tiêu hóa đi từ miệng đến hậu môn có các chỗ hẹp dễ gây tắc nghẽn là tâm vị(chỗ nối thực quản và dạ dày), môn vị( chỗ nối dạ dày và ruột non), góc hồi manh tràng(chỗ nối ruột non và ruột già). Dị vật đường tiêu hóa rất thường gặp ở trẻ em, do nuốt đồng xu, cục pin, kẹp tóc...

Phần lớn các trường hợp, dị vật đường tiêu hóa được nhu động ruột đẩy dần xuống dưới và theo phân đi ra ngòai khi bé đi cầu. Một vài trường hợp dị vật đường tiêu hóa có thể bị kẹt ở những chỗ hẹp nêu trên và nằm lại trong ống tiêu hóa.

Khi bé nuốt dị vật nên được đến cơ sở y tế để chụp Xquang xác định vị trí dị vật, không cần thiết phải nhập viện, theo dõi kỹ phân khi bé đi cầu, đồng thời có thể cho bé ăn nhiều rau củ có nhiều chât xơ. Sau 3 ngày vẫn không thấy bé đi cầu ra dị vật thì nên đưa bé đi tái khám để chụp Xquang kiểm tra lại vị trí của dị vật.

Sau 2 tuần nếu vẫn còn chưa thấy bé đi cầu ra dị vật thì nên đưa bé đến bệnh viện có chuyên khoa nội soi tiêu hóa trẻ em và ngọai nhi để kiểm tra và có hướng xử trí thích hợp.

Trả lời bởi: ThS.BS.Vũ Trường Nhân

[Trở về]

Các tin khác