Bấm vào hình để xem kích thước thật

Rò hậu môn

Ngày đăng:  15/12/2010

 
Lượt xem: 30360

Câu hỏi:

 

 

 

 

Xin chào bác sĩ.

Ngày 24/11/2010 tôi có đưa bé đi khám ngoại khoa và bác sĩ nói cháu bị rò hậu môn cách rìa hậu môn khoảng 2cm, nhưng lúc đó cháu đang bị ho và bác sĩ có nói là điều trị hết ho xong rồi  phẫu thuật. Tôi có hỏi hoãn phẫu thuật được không vì thấy cháu còn nhỏ quá 7 tháng tuổi cân nặng 7kg. bác sĩ nói hoãn thoái mái. Ý định của tôi đợi cháu được 1 tuổi rồi phẫu thuật .Nhưng tôi phân vân nếu như cháu bị rò lại mưng mủ thì phải làm như thế nào? Cách vệ sinh cho bé ra sao? Rò để lâu có nguy hiểm không xin bác sĩ hướng dẫn giùm. Do gia đình ở quá xa.

Chân thành cám ơn bác sĩ

 

Trả lời:

Rò (dò) hậu môn là một đường hầm đầu (lổ) trong nằm ở ống hậu môn, đầu (lổ) ngoài nằm ở phần da quanh ống hậu môn.

95% dò hậu môn có nguồn gốc từ viêm ống tuyến hậu môn. Ống tuyến hậu môn bị viêm dẫn đến hình thành một ổ nung mũ (áp-xe) cạnh hậu môn. Áp-xe cạnh hậu môn, khi tìm đường thoát mũ ra ngoài hay vào lòng trực tràng, sẽ tạo thành đường dò.

Cách điều trị duy nhất cho rò hậu môn là phẫu thuật. bác sĩ sẽ xẻ rộng đường dò nay, lấy hết các mô viêm và để hở vết mổ tự lành. Quá trình này được thực hiện dưới gây mê.

Khi phẫu thuật xong, người nhà sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ với betadin(thuốc sát rùng) pha loãng và thoa 1 loại keo đặc biệt của bệnh viện điều chế giúp vết mổ mau lành.

Rò hậu môn không phải là bệnh lý cần xử trí thật khẩn cấp, do đó, bệnh có trì hoãn được khi bé còn quá nhỏ, bé đang có bệnh lý nội khoa khác hoặc khi chỗ rò đang viêm tấy mủ. Bác sĩ sẽ cho thuốc để đường rò bớt sưng, bớt viêm rồi mới phẫu thuật. Tuy nhiên, cũng không nên trì hoãn quá lâu vì rò hiếm khi tự hết và sẽ viêm nhiễm gây đau và rất khó vệ sinh cho bé.

Hình ảnh minh họa lỗ rò ngoài

            

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu-Khoa Ngoại TH

[Trở về]

Các tin khác