Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sẹo co rút ngón 5 sau phỏng có phẫu thuật được?

Ngày đăng:  21/10/2010

 
Lượt xem: 15373

Câu hỏi:

Con tôi bị phỏng nước sôi lúc 8 tháng bàn tay phải. Sau đó tay bé bị co rút 3-4-5 và được ghép da cách đây 4 năm. Hiện bé đã được 6 tuổi, các ngón 4-5 thì duỗi ra được nhưng ngón 5 vẫn còn co rút lại. Xin hỏi bé có phẫu thuật lại lần nữa để giúp cho ngón bé duỗ ra hoàn toàn được không? Thời gian nằm viện bao lâu? Xin cám ơn.

Trả lời:

Chị Hòa thân mến,

Theo hình chị gửi thì bé con chị đã được mổ tách dính và ghép da 1 lần các ngón 3-4-5. Các ngón 4-5 đã lành tốt, chỉ còn ngón 5 là còn sẹo co rút. Về nguyên tắc thì các sẹo co rút sau phỏng (lửa, nước sôi..) thì phải chờ sau khoảng 1 năm để sẹo ổn định rồi mới tiến hành phẫu thuật. Con chị tính từ lần mổ đầu tiên đến nay là đã 5 năm nên hoàn toàn có thể phẫu thuật được.

Tuy nhiên, đối với các sẹo mổ cũ thường có hiện tượng xơ chai nên đôi khi việc giải phóng phần mềm không đủ mà phải tiến hành ghép thêm da vào vùng da thiếu để đạt được sự co duỗi tối đa cho ngón. Chị nên đưa bé đến phòng khám chỉnh hình nhi bệnh viện Nhi Đồng 2 vào chiều thứ 2 hàng tuần từ 13g-15g để được các bác sĩ thăm khám lại và xếp lịch mổ nếu có chỉ định.

Thân ái.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại CTCH

[Trở về]

Các tin khác