Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vẹo cổ ở người lớn có phẫu thuật được không?

Ngày đăng:  18/10/2010

 
Lượt xem: 19572

Câu hỏi:

Em bị chứng vẹo cổ từ nhỏ do mẹ em đặt em nằm k đúng tư thế khi ngủ.Nay em đã 22 tuổi.Em xin hỏi các cô chú bác sĩ bây giờ em có thể phẫu thuật được k và có di chứng hay ảnh hưởng gì đến sau này k?
Em xin cám ơn!
Phương Linh

Trả lời:

Phương Linh thân mến,
Theo như mô tả thì khả năng là em lúc nhỏ bị tật u xơ cơ ức đòn chũm mà gia đình không biết nên đã không điều trị đúng mức. Do đó, hiện thời cổ em bị vẹo gây khó khăn về mặt thẩm mỹ và sinh hoạt cho em.

Vẹo cổ bẩm sinh do tật cơ hay còn gọi là u cơ ức đòn chũm  là một trong những tật về cơ quan vận động thường gặp ở trẻ sơ sinh.Nguyên nhân chưa rõ ràng,nhưng thường do tư thế xấu trong tử cung (ở trẻ sanh ngôi mông,dây nhau choàng cổ..) dẫn đến mạch máu nuôi cơ bị chèn ép làm cho cơ ức đòn chũm bị xơ hoá hoặc trong các trường hợp sanh khó ,mạch máu trong cơ bị đứt gây chảy máu , từ cục máu đông bị xơ hoá làm co rút nhóm cơ này.  Nếu không điều trị bệnh có thể gây ra mặt lép , đầu méo, về lâu dài có thể bị vẹo cột sống.Theo một số đề tài nghiên cứu ,thời gian tốt nhứt để bắt đầu tập Vật Lý Trị Liệu vào lúc trẻ dưới 3 tháng tuổi.

Do đó, trường hợp của em thì tốt nhất theo chúng tôi là em nên đến khám tại bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình (Địa chỉ: 929 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh.Điện thoại: (+84)(8)923 5821 – 923 5791) để các bác sĩ khám và chỉ dịnh xem trường hợp của em có còn khả năng phẫu thuật không, đồng thời có ảnh hưởng gì đến cột sống cổ của em chưa. Còn ở bệnh viện nhi chỉ đảm nhận các trường hợp phẫu thuật cho trẻ <15 tuổi.

Mong em mau chóng đi khám tại bệnh viện vì "dù trễ còn hơn không" trong vấn đề điều trị.
Thân ái.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác