Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tật lỗ tiểu đóng thấp?

Ngày đăng:  18/09/2010

 
Lượt xem: 31193

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ!Thưa bác sĩ, tôi có con trai 16 tháng, 14 kg. Khi mới sinh ra, bác sĩ có nói bé mắc dị tật lỗ tiểu thấp và có khuyên gia đình sau 1 tuổi nên đi phẫu thuật. Vì ở Nha Trang, cả hai vợ chồng lại có ít thời gian nhưng gia đình muốn vào bệnh viện Nhi đồng phẫu thuật nên tôi rất muốn biết chi phí phẫu thuật, viện phí và liệu vào khám là có phẫu thuật được ngay không thưa bác sĩ? Và có 1 điều gia đình cũng rất băn khoăn khi tham khảo biết rằng bé rất khó chịu và rất khó giữ bé nằm trên giường với ống thông tiểu vì bé chưa nhận thức được là đang chữa bệnh nên gia đình không biết là bây giờ hay khi bé lớn hơn thì mới đi phẫu thuật ạ. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Tật lỗ tiểu thấp là một dị tật bẩm sinh hay gặp ở bé trai.
Tật lỗ tiểu thấp thường không gây ra triệu chứng về đường tiết niệu ngoài việc gây ra dòng nước tiểu chảy lệch xuống phía dưới, đối với lỗ tiểu thấp ở bìu hay tầng sinh môn, đi tiểu phải ngồi. Do đó, nhằm tránh những chấn thương tâm lý về sau cho bệnh nhi, thời điểm phẫu thuật lý tưởng ở nước ta hiện nay là từ 1 đến 2 tuổi. Hơn nữa, thời điểm phẫu thuật càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao. Tuy nhiên, thời điểm phẫu thuật này còn phụ thuộc các dị tật hoặc bệnh khác kèm theo.
Trước tình hình số lượng bệnh nhi ngày càng tăng ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 nói riêng, cũng như kể cả Bệnh viện Nhi Đồng 1 nói chung, chúng tôi chỉ có thể lên lịch mổ cho bệnh nhi sớm nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi được khám và chẩn đoán xác định bệnh. Vì thời gian nằm viện khoảng 10 – 14 ngày nên đối với những bé trong độ tuổi đi học, thông thường chúng tôi xếp lịch mổ vào dịp hè, những bé dưới độ tuổi đi học sẽ được xếp mổ thời gian còn lại trong năm.
Tổng chi phí cho 1 ca lỗ tiểu thấp khoảng 4 – 5 triệu đồng nếu không có bảo hiểm y tế.
Như chúng ta đều biết trẻ em rất hiếu động, khó mà giữ các bé yên một chỗ. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của phẫu thuật phụ thuộc phần lớn vào ống thông tiểu sau phẫu thuật – đó lại là điều bất tiện lớn nhất cho bệnh nhi. Do đó, sự chăm sóc phối hợp của thân nhân bệnh nhi với nhân viên y tế là điều rất quan trọng. Mặt khác, trong không gian của khoa, bệnh phòng, có nhiều bé xung quanh đều mắc bệnh tương tự nên việc có ống thông tiểu giống những bạn khác xung quanh sẽ giúp bé đỡ sợ và dễ thích nghi hơn. Ngoài việc đó ra, bé vẫn có thể đi đứng và vui đùa bình thường sau vài ngày đầu sau mổ.
Lịch khám chuyên khoa về các bệnh lý Ngoại Thận niệu (lỗ tiểu thấp, thận ứ nước, dãn niệu quản,... ) là từ 13h đến 16h thứ 5 hàng tuần tại phòng khám số 11.

Trả lời bởi: BS Hồ Minh Nguyệt, khoa thận niệu

[Trở về]

Các tin khác