Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có phải con tôi bệnh tự kỷ ?

Ngày đăng:  27/08/2010

 
Lượt xem: 13220

Câu hỏi:

         Chào Bs. Con tôi được 4 tuổi rưỡi, cháu bắt đầu tập nói lúc 3 tuổi rưỡi, cục kỳ hiếu động. Tôi đã đưa cháu đi khám ở Bv nhi đồng lúc cháu được 18 tháng tuổi và các Bs chẩn đoán là Tự kỷ.

          Đến nay cháu đã nói được nhiều nhưng những câu nói dài thì cháu không nói được, chỉ nói những câu ngắn, biết nói những yêu cầu mà cháu muốn, tự đi vệ sinh được, chưa biết tự mặc quần áo, chưa biết đánh răng, chưa biết tự ăn 1 mình. Cháu biết đếm các con số từ 0 đến 100, biết đọc được vài mặt chữ, ba mẹ dạy cháu không có để ý học, cháu chỉ làm theo ý của cháu. Đặc biệt là cháu rất sợ vào bệnh viện, mỗi khi đến cổng Bv là khóc thét lên, la hét rất dữ. Những nơi đông người mà cháu chưa từng vào là cháu rất sợ. Phải ép buộc lôi kéo mới chịu vào, ngoài ba mẹ ra thì cháu không chơi với ai hết. Xin Bs tư vấn cho tôi phải làm sao để con tôi có hy vọng vào được lớp 1? Xin chân thành cám ơn.

  thuyloan_ht79@yahoo.com

 

Trả lời:

Chao chi Thuy Loan (thuyloan_ht79@yahoo.com)

Theo thư chị gửi cho chúng tôi, con trai chi đa được chẩn đoán tự kỷ lúc 18 tháng tuổi, như vậy là trẻ đã được chẩn đoán khá sớm. Thông thường trẻ tự kỷ có các bất thường liên quan đến quan hệ xã hội, giao tiếp: không thích chơi với trẻ cùng tuổi, tránh giáo tiếp mắt, thơ ơ với những yêu cầu của người khác,…. Trẻ có vấn đề về hành vi: như lặp đi lặp lại một hành động nào đó, chơi hoài một đồ chơi mà không chán, nói hoài một câu nói, …. Trẻ có vấn đề về ngôn ngữ: chậm nói hay ngôn ngữ thể hiện sự khác thường trong cách dung từ, đặt câu, nói rập khuôn, …. Ngoài ra trẻ tự kỷ còn có những sợ hãi vô lý: những gì các trẻ bình thường sợ có khi bé không sợ, trái lại những gì trẻ khác không sợ thì bé lại sợ. Phát triển khác thường về nhận thức, những gì trẻ bình thường cùng tuổi chưa biết thì bé đã biết: học chữ và số rất nhanh, có trẻ không dạy cũng biết, nhớ đường đi, nhớ địa điểm rất tốt, nhanh nhạy trong sử dụng máy tính, điện thoại di động, tinh tế trong nghe âm nhạc, ngoại ngữ, …; trong khi tất cả những điều thông thường các trẻ cùng tuổi đều biết, có thể bé lại không biết: chưa biết chỉ ngón trỏ khi 18 tháng tuổi, không biết khoe hay biết méc lại khi 3 tuổi, không kể lại được các hoạt động thông thường trong sinh hoạt hàng ngày khi 4 tuổi, cho dù trẻ đã có ngôn ngữ, nhiều trẻ có thể đọc được báo nhưng cũng không thể trả lời được sáng nay ăn gì, …

Theo những gì chị kể, có thể con trai chị đã mắc chứng tự kỷ. Tuy trẻ đã được chẩn đoán tự kỷ từ lúc 18 tháng tuổi, nhưng để biết chính xác tình trạng của bé bây giờ chị vẫn nên đưa bé đi khám tại Khoa Tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2. Khi trẻ đã được chẩn đoán chính xác là có hội chứng tự kỷ, chị nên đưa bé đi can thiệp tâm lý – giáo dục, vì đây chính là phương pháp tốt nhất hiện nay khi can thiệp cho trẻ tự kỷ. Những khó khăn chị trình bày trong việc dạy con trai chị nên cần có một môi trường can thiệp chuyên biệt với những giáo dục viên đặc biệt hay những chuyên viên tâm lý trị liệu, nếu chị muốn trực tiếp dạy cho con thì cũng cần có sự hướng dẫn và giám sát của chuyên viên tâm lý trị liệu. Chị nên cho bé đi can thiệp ngay để không trôi qua thời gian vàng của trẻ, thời gian can thiệp tốt nhất cho trẻ là từ 2 tuổi đến 5 tuổi.

Chúc chị thành công trong can thiệp cho cháu. Cám ơn chị đã tin tưởng chúng tôi.

 

 

 

 

Trả lời bởi: Ts Ngô Xuân Điệp-Khoa tâm lý

[Trở về]

Các tin khác