Bấm vào hình để xem kích thước thật

Không nên để trẻ ngủ quá nhiều vào giấc xế chiều .

Ngày đăng:  17/06/2010

 
Lượt xem: 56513

Câu hỏi:

Cháu của tôi hiện này đã được 6 tháng tuổi nhưng đêm nào cháu cũng khóc từ 10h đêm tới 5h sáng, dỗ cách nào cũng không nín. Ban ngày thì cháu ngủ li bì chọc cũng không dậy. Xin Bs hướng dẫn giúp tôi cách chăm sóc để cháu ngủ ngon giấc như những đứa trẻ bình thường khác chứ nhìn chị tôi mỗi sáng đi làm phờ phạc tôi thấy lo quá. Tôi chân thành cám ơn Bác sĩ.

Nguyễn Hồng Thạnh, Tp. Pleiku, Gia Lai

 

Trả lời:

Giấc ngủ đối với trẻ rất quan trọng. Khi ngủ các tế bào thần kinh tiếp tục phát triển và hoàn thiện các chức năng .  Khi sanh ra, trẻ chưa quen với đồng hồ sinh học bình thường, đôi khi lấy ngày làm đêm hoặc ngược lại. Do đó khi trẻ được trên 3 tháng, ta nên tập cho trẻ biết ngày đêm bằng cách ban ngày nên để ánh sáng tràn ngập, ban đêm thì nên tắt đèn hay ánh sáng dịu. Nên điều chỉnh giấc ngủ từ từ. Không để trẻ ngủ nhiều giấc xế chiều. Cho trẻ đùa giỡn, vận động tay chân nhiều ban ngày, tối sẽ ngủ ngon hơn. Nếu trẻ ngủ trưa trễ nên đánh thức trẻ dậy. Có thể sử dụng thuốc có tác dụng an thần nhẹ như Doremi hay Sp Promet 1 ,2 ngày để tạo thói quen cho giấc ngủ. Không được dùng quá 3 ngày nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Có một số cháu hay khóc về đêm , có thể do thiếu Canxi, hoặc đói bụng , khát , nóng hay lạnh quá. Có thể bé bị hội chứng trào ngược dạ dày tá tràng. Tóm lại có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá em bé có ngủ đủ, phát triển tốt hay không là biểu đồ cân nặng , chiều cao cùng với sự phát triển tâm thần vận động của trẻ. Do đó cha mẹ nên đưa các cháu đi khám định kỳ và theo dõi biểu đồ phát triển của trẻ trong sổ sức khỏe là rất cần thiết.

 

Trả lời bởi: Benh Vien Nhi Dong

[Trở về]

Các tin khác