Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thóp không mềm từ lúc mới sinh ra?

Ngày đăng:  15/04/2009

 
Lượt xem: 45506

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Kính gửi: Bác sĩ

Thóp con tôi khôngmềm từ lúc sinh ra (sờ không thấy mềm, không phập phù). Em bé đến nay đã được 1 tháng và ăn uống bình thường. Xin hỏi bác sĩ như vậy có vấn đề gì không? Có bình thường không?

Cám ơn bác sĩ.

 

Người hỏi: Ngô Thanh Hải

Trả lời:

Trả lời :

-          Thóp bao gồm thóp trước và thóp sau, thóp trước sẽ đóng kín váo lúc trẻ được 12 – 18 tháng tuổi, thóp sau sẽ đóng kín khi trẻ được 1 – 3 tháng tuổi, đánh giá sự phát triển ở trẻ em ngoài những tiêu chuẩn về cân nặng, chiều cao, bạn nên chú ý đến sự phát triển vận động, ngôn ngữ và những biểu hiện của khả năng giao tiếp cũng như kỹ năng sống.

 

-          Trẻ < 3 tháng tuổi đã có thể tập lật, ngẩng đầu, biết giữ đầu thẳng, nhìn theo vật chuyển động, mở nắm bàn tay, rất hay đưa tay lên miệng, bé đã biết cười thành tiếng, đáp ứng lại với những âm thanh tiếng động, độ tuổi này bé thường phát ra những âm thanh sơ khởi như “oa oa – aa aa – oo oo”, bé đã biết giao tiếp bằng mắt với mẹ: chăm chú nhìn mặt mẹ, mỉm cười khi nhìn thấy mẹ, biết lắng nghe âm thanh tiếng động, phản ứng với cảm giác nóng – lạnh.

 

-          Khi bạn sờ thóp của bé không mềm, không phập phù? Cảm nhận của phụ huynh không phải là chẩn đoán, bé của bạn vẫn ăn uống bình thường, bạn đừng quá lo lắng nếu như con của bạn vẫn có những biểu hiện về phát triển vận động, khả năng giao tiếp như trên, khi bạn cho bé đi khám sức khoẻ định kỳ lúc 2 tháng, bạn có thể trực tiếp trao đổi cụ thể với bác sĩ chuyên khoa nhi để xác định chính xác vấn đề của bé và có lời hướng dẫn cụ thể.

Trả lời bởi: BS. Thái Thanh Thủy - Trưởng Khoa Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác