Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé khóc thét là tâm trạng bất an?

Ngày đăng:  11/05/2009

 
Lượt xem: 12019

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Bé nhà tôi được 6tháng tuổi,nhưng từ khi cháu bươc sang tháng thứ 5 cháu rất quấy,hay hờn đòi gì phải đòi bằng được nếu không cháu hờn khóc mặt đỏ gay gắt,hét không ra tiếng nhiều lúc tôi thử để cho cháu hờn không dỗ xem cháu có tự nin không nhưng nhất định không nên sợ cháu khóc hết hơi nên phải bế cháu,cháu càng được đà nên mỗi khi hờn mọi người toàn phải theo y cháu,hơn nữa cháu ngu không bao gio chịu đặt mà phải bế trừ buổi tối cháu mới cho đặt,cháu rất thích nghe nhạc mạnh liệu nghe nhạc như vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu không?xin hãy chỉ giúp tôi tôi phải làm thế nào để cho cháu không hờn khóc như vậy và phải làm sao để đặt cháu ngủ được,cháu là bé trai,ăn tôt,không ôm đau gì,rất mong đươc sự giúp đỡ của bác sĩ!

Người hỏi: ngoisaocodon_1810@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

Đối với con người, nhu cầu quan trọng nhất là nhu cầu sinh lý, nhu cầu được an toàn và sau là nhu cầu được yêu thương. Do vậy, để trẻ em phát triển bình thường trước hết trẻ phải được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu trên.

Nhu cầu sinh lý như: trẻ được ăn, uống đủ chất; ngủ đủ giờ; được giữ ấm chân, tay và toàn thân, …Nhu cầu được an toàn bảo đảm rằng, trẻ không bị một kích thích nào từ bên ngoài hay bên trong cơ thể tác động khiến trẻ lo lắng, sợ hãi. Nhu cầu được yêu thương là nhu cầu qua đó trẻ được ôm ấp, chăm sóc, chiều chuộng, giao tiếp,… với mẹ, cô giáo và những người thân trong gia đình (đặc biệt với mẹ).

Với ba loại nhu cầu trên, trẻ em chủ yếu nhạy cảm với hai nhu cầu là, nhu cầu an toàn và nhu cầu được yêu thương. Nếu trong giai đoạn này trẻ vắng mẹ hay tâm trạng của mẹ căng thẳng, trầm cảm (có thể là trầm cảm sau sinh), lo âu, …khi chăm sóc trẻ sẽ tạo ra sự bất an đối với trẻ. Ngoài ra các nhà tâm lý trị liệu khuyến cáo rằng, khi trẻ em không được khám phá thế giới (thông thường do gia đình không cho bé tiếp xúc với môi trường bên ngoài và bảo vệ bé quá cẩn thận), bị ép ăn, ép đi vệ sinh (muốn bé sớm biết đi tiêu, đi tiểu đúng chỗ và đúng giờ), thậm chí cả ép ngủ, ép học hay gia đình nhiều lần thay đổi nơi ở, …cũng là nguyên nhân khiến trẻ em có những căng thẳng tâm lý và tâm trạng bất an.

Đối với em bé của bạn, theo những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi có có cảm giác bé đang có một một sự sợ hãi, tâm trạng của bé có điều gì đó bất an. Vì, bé khóc nhiều và lúc nào cũng cần người bế ẵm, bé rất sợ khi được đặt xuống giường, …

Với những thông tin ít ỏi mà bạn cung cấp khiến chúng tôi khó có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất. Chúng tôi nghĩ bạn nên đưa em bé của bạn đến khám tâm lý tại một bệnh viện nhi nào đó. Nếu được, chúng tôi rất vui được gặp bạn và con bạn tại khoa Tâm lý, Bv. Nhi đồng 2, số 14, Lý Tự Trọng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Trả lời bởi: CNTL: Ngô Xuân Điệp - Khoa Tâm Lý BVNĐ2

[Trở về]

Các tin khác