Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ 27 tháng chậm nói

Ngày đăng:  02/12/2009

 
Lượt xem: 32110

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con tôi 27 tháng tuồi mà chưa nói được từ nào. Tôi rất lo lắng. Đã đưa bé đi khám nhiều nơi như Bệnh viện tâm thần, bệnh viện nhi đồng 1 nhưng ở đây trả lời rằng bé không bị tự kỷ mà chỉ mắc bệnh chậm nói. Tôi băn khoăn không biết nguyên nhân vì sao con tôi lại bị như vậy? Bé ở nhà có nhiều bé hàng xóm sang chơi và bé cũng rất nghịch phá. Bé chủ yếu làm theo ý riêng của mình, thỉnh thoảng cũng có bắt chước hành động của người lớn nhưng khi sai bé đi lấy đồ vật thì bé không nghe lời. Đêm ngủ hay trằn trọc, khó ngủ. Khi thức thì thường hay hét lớn lên và không nghe lời ai cả. Tôi xin Bác sỹ trả lời giúp con tôi bị gì?

Người hỏi: Nguyễn Văn T

Trả lời:

Trả lời :

Trẻ có thể bắt đầu nói từ đầu tiên khi trẻ được 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, có những trẻ sẽ nói sớm hơn hoặc muộn hơn tùy thuộc và sự phát triển của mỗi cá nhân trẻ. Những trẻ sinh đủ tháng, cân nặng chuẩn khi sanh, không tai biến sản khoa, được bú mẹ hoàn toàn, dinh dưỡng, sức khỏe tốt và trẻ được chăm sóc trong môi trường tràn ngập tình yêu thương thì trẻ phát triển ngôn ngữ sớm hơn.

Khi trẻ 18 tháng mà vẫn chưa thể nói từ đầu tiên, 24 tháng chưa thể nói từ đôi và 3 tuổi chưa thể nói câu đơn giản thì trẻ đã có vấn đề trong sự phát triển ngôn ngữ.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên chậm phát triển ngôn ngữ, sau đây tôi có thể liệt kê vài nguyên nhân thường gặp ở trẻ chậm nói:

          Khiếm thính

          Khiếm khuyết về não

          Bại não

          Động kinh

          Chậm phát triển trí tuệ

          Bệnh lý Rối Loạn Phát Triển Lan Tỏa:

          Tự kỷ

          RL Asperger

          RL Rett

          Hc tan rã ở trẻ em

          Tự kỷ không điển hình

          Rl Tăng động giảm chú ý

          Chậm phát triển

          Các yếu tố tâm lý - giáo dục – môi trường - xã hội

          Chậm nói đơn thuần

Để xác định được nguyên nhân gây chậm nói, trẻ cần được thăm khám và theo dõi bởi các chuyên gia. Và còn phải dựa vào các yếu tố khác như: sự phát triển về vận động, ngôn ngữ, nhận thức hành vi, sự tương tác, cũng như cách thức chơi ở trẻ và cần thiết thì có thể làm thêm những xét nghiệm y khoa.

            Với những thông tin tôi vừa cung cấp ở trên và những thông tin của chị thì có thể nói con chị đang có vấn đề về sự phát triển ngôn ngữ. Chị cần đưa trẻ đi khám để được theo dõi nhằm xác định nguyên nhân. Chúng tôi chưa thể nói được nguyên nhân gây chậm nói ở con của chị với những thông tin mà chị đã cung cấp. Chúng tôi phải quan sát và thăm khám để xác định nguyên nhân.

            Chị có thể lien hệ đến Khoa Tâm Lý, Bệnh Viện Nhi Đồng 2, vào các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, nên gọi điện thoại để đăng ký khám trước.

            Số điện thoại: 08.38295723

Trả lời bởi: Bs Đặng Ngọc Thạch ( Khoa tâm lý Bv Nhi đồng 2)

[Trở về]

Các tin khác